กสทช. เดินหน้าผลักดัน Mobile ID กับภาคเอกชนและสตาร์ตอัปเพื่อดันใช้งาน Mobile ID ทั่วประเทศ หวังเพิ่มความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล และสนับสนุนการเปลี่ยนสู่สังคมดิจิทัล จึงต่อยอดเวทีประกวด Mobile ID Innovation Award ที่บริษัท นายเน็ต รางวัลชนะเลิศพัฒนา Mobile ID เชื่อมต่อกับคลินิกทันตกรรมกว่า 2,000 แห่ง และพัฒนาระบบลงทะเบียนผู้เข้าพักผ่าน Mobile ID สำหรับธุรกิจ อาทิ โรงแรม ที่พัก อาคารให้เช่า อี-คอมเมิร์ซ ขนส่ง และโลจิสติกส์

นอกจากนี้ยังตั้งเป้าขยายการใช้งานในภาคเอกชน โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการและสตาร์ตอัปกว่า 200 ราย สนใจใช้งาน Mobile ID ซึ่ง กสทช. เปิดให้ใช้งาน Mobile ID ได้ฟรี

นางสาวพูลศิริ นิลกิจศรานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

นางสาวพูลศิริ นิลกิจศรานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้สนับสนุนโครงการประกวดนวัตกรรมการใช้งาน Mobile ID ซึ่งเป็นระบบยืนยันตัวตนผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการทำธุรกรรมของภาคเอกชน รวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมของประเทศสู่สังคมดิจิทัลที่ทันสมัย สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0

บริษัท นายเน็ต จำกัด ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดดังกล่าว โดยได้นำ Mobile ID มาประยุกต์ใช้กับคลินิกทันตกรรมกว่า 2,000 แห่ง ผ่านโปรแกรมบริหารคลินิกทันตกรรม FD ซึ่งช่วยในการยืนยันตัวตนของคนไข้แบบไร้กระดาษ นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาระบบ Mobile Hotel สำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก ช่วยให้ผู้เข้าพักสามารถเช็กอินผ่าน QR code และส่งข้อมูลทะเบียนผู้เข้าพักไปยังกรมการปกครองได้ทันที

นายทินกร เหล่าเราวิโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท นายเน็ต จำกัด

นายทินกร เหล่าเราวิโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท นายเน็ต จำกัด กล่าวว่า การนำ Mobile ID มาใช้ในภาคธุรกิจบริการช่วยลดขั้นตอนการทำงาน ลดต้นทุน และเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยไม่ต้องทิ้งบัตรประชาชนหรือสำเนาไว้อีกต่อไป บริษัทได้จัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่การเชื่อมต่อระบบกับ Mobile ID โดยมีสตาร์ตอัปสนใจกว่า 200 บริษัท

บริษัท เออเบิ้น รูม จำกัด ได้รับรางวัลรองชนะเลิศจากการพัฒนาแพลตฟอร์ม “มีโหวต” ที่ช่วยให้การมีส่วนร่วมของคนในสังคมเป็นเรื่องง่าย โดยใช้ Mobile ID ในการยืนยันตัวตนของผู้เข้าร่วม แพลตฟอร์มนี้ช่วยแก้ปัญหาความน่าเชื่อถือของผลลัพธ์ในการทำแบบสอบถามและการรับฟังความคิดเห็น

นายแทนศร พรปัญญาภัทร กรรมการของบริษัท เออเบิ้น รูม จำกัด

นายแทนศร พรปัญญาภัทร กรรมการของบริษัท เออเบิ้น รูม จำกัด เปิดเผยว่า แพลตฟอร์ม “มีโหวต” ช่วยยกระดับการมีส่วนร่วมของสังคมอย่างมีนัยสำคัญ โดยเพิ่มสัดส่วนการมีส่วนร่วมได้มากกว่า 3 เท่าจากระบบปกติ ลดอุปสรรคในการแสดงออก และนำไปสู่ความหลากหลายของความคิดเห็นมากขึ้น

การใช้ Mobile ID ในการทำแบบสอบถามและการรับฟังความคิดเห็นออนไลน์มีข้อดีหลายประการ เช่น เพิ่มปริมาณการตอบกลับ เพิ่มความแม่นยำและความน่าเชื่อถือของข้อมูล ลดต้นทุน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประชาพิจารณ์ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของสังคมและคุณภาพชีวิตของประชาชน

ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พัก อาคารสำนักงาน และธุรกิจบริการที่ต้องใช้การยืนยันตัวตนของผู้เข้าใช้บริการ สามารถลงทะเบียนใช้งานระบบ Mobile ID ได้ฟรีผ่านเว็บไซต์ที่กำหนด ส่วนผู้ที่สนใจใช้งานแพลตฟอร์ม “มีโหวต” สามารถติดต่อผ่านเว็บไซต์ของบริษัทได้เช่นกัน ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการใช้งาน Mobile ID ให้แพร่หลายมากขึ้นในประเทศไทย