Google ประกาศลงทุนมูลค่า 36,000 ล้านบาท (1,000 ล้านเหรียญ) เพื่อสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) และระบบ Cloud Region ในประเทศไทย โดยโครงการนี้จะตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ และชลบุรี เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการใช้งาน Google Cloud และเทคโนโลยี AI ภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดการณ์ว่าโครงการนี้จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับ GDP ของไทยประมาณ 140,000 ล้านบาท และสร้างงานใหม่ปีละ 14,000 ตำแหน่ง ตั้งแต่ปี 2568 ถึง 2572 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย “Leave No Thai Behind” ของ Google ที่มุ่งมั่นพัฒนาทักษะดิจิทัลและ AI ให้กับคนไทยทุกคน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการสานต่อข้อตกลงที่ได้ทำไว้ระหว่างรัฐบาลไทยและ Google เมื่อปี 2566 ซึ่งครอบคลุมการสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล การส่งเสริมการใช้งาน AI อย่างมีความรับผิดชอบ และการสนับสนุนให้คนไทยเข้าถึงทักษะดิจิทัลมากขึ้น นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ชื่นชมการสนับสนุนของ Google ในการช่วยพัฒนาทักษะของคนไทยหลายล้านคนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และเน้นย้ำว่าการลงทุนครั้งนี้จะช่วยยกระดับประเทศไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางดิจิทัลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Google ได้เริ่มดำเนินโครงการฝึกอบรมทักษะดิจิทัลมากมายในประเทศไทย เช่น AI Essentials และโครงการ Samart Skills โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถใช้งาน AI อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีโครงการ Gemini Academy ที่เน้นการฝึกอบรมครูไทยให้ใช้ AI ในการพัฒนาการเรียนการสอน โดย Google วางแผนที่จะสนับสนุนทักษะด้าน AI ให้กับคนไทย 150,000 คนภายในปี 2569

รูธ โพรัท (Ruth Porat) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนของ Alphabet และ Google

นอกจากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแล้ว Google ยังมุ่งมั่นพัฒนาโครงการ Project SEALD (Southeast Asian Languages in One Network Data) ซึ่งร่วมมือกับ AI Singapore เพื่อพัฒนาการทำความเข้าใจภาษาไทยและภาษาท้องถิ่นอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Google ยังร่วมมือกับพันธมิตรในไทยในการพัฒนาและเผยแพร่ชุดข้อมูลภาษาไทยแบบโอเพนซอร์ส เพื่อใช้ในการฝึกโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่จะช่วยให้ AI เข้าใจบริบททางวัฒนธรรมและภาษาได้ดียิ่งขึ้น

การลงทุนครั้งนี้ถือเป็นการต่อยอดความมุ่งมั่นของ Google ในการช่วยลดช่องว่างทางดิจิทัลในประเทศไทย โดย Google ยืนยันว่าจะเดินหน้าให้บริการที่ช่วยยกระดับเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของคนไทยอย่างต่อเนื่อง ผ่านการสนับสนุนเทคโนโลยี AI และคลาวด์ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้คนไทยเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น แต่ยังสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในอนาคต