ก่อนที่จะไปสัมผัสกับประสบการณ์จริงใน One Bangkok ที่เตรียมเปิดให้บริการปลายเดือนตุลาคมนี้ ภายในงาน Sustainability Expo 2024 มีบูท One Bangkok Experiential Pavilion ที่จัดแสดงนิทรรศการ One Bangkok Experiential Pavilion ที่ใช้เทคนิค 360 degree Projection Mapping Theatre นำเสนอแนวคิด Better Quality of Life in One Bangkok

นอกจากนี้ One Bangkok ยังได้จัดเตรียมเวทีเสวนาพิเศษ 2 หัวข้อ ประกอบด้วย Pathways to a Sustainable Urban Future เส้นทางสู่อนาคตเมืองที่ยั่งยืน และ Time to CHANGE: Shaping Bangkok’s Future เปลี่ยนวันนี้ เพื่ออนาคตกรุงเทพฯ ที่ยั่งยืน

Pathways to a Sustainable Urban Future เส้นทางสู่อนาคตเมืองที่ยั่งยืน

โดยมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, คุณปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด และคุณเข็มอัปสร สิริสุขะ นักแสดงและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ดำเนินการเสวนาโดยคุณอาลิซาเบธ แซดเลอร์ ลีนานุไชย

ความยั่งยืนคือการไม่เอาทรัพยากรในอนาคตมาใช้ในปัจจุบัน โดยไม่นึกถึงคนรุ่นหลัง

คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การสร้างความยั่งยืนในเมืองมีเรื่องท้าทายหลายประการ อย่างในประเทศไทยคนมาเที่ยวอันดับ 1 แต่กลับเป็นเมืองน่าอยู่อันดับที่ 98 ในโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่สวนทางกันมาก ทำให้ทุกคนต้องเร่งตระหนัก และสร้างความยั่งยืนให้เมืองของเราน่าอยู่มากขึ้น เริ่มที่เรื่องใกล้ตัว อย่าตั้งเป้าหมายไกลตัวมากไปจนคนทั่วไปไม่สนใจ มองไม่เห็นความสำคัญ และควรมองเมืองเหมือนร่างกายที่มีทั้งเส้นเลือดใหญ่ ไม่ลืมดูแลเส้นเลือดฝอยให้ดีด้วย ใส่ใจในการบำรุงเส้นทางเล็ก ๆ ในเมืองใหญ่ ลงทุนน้อยกว่าแต่มีประสิทธิภาพ อาทิ โครงการสวนหย่อมใกล้บ้าน บำรุงทางเท้าและสะพานลอย

สิ่งสำคัญคือ ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน รัฐบาล เอกชน สถานฑูต และประชาชนทั่วไป ตัวอย่าง โครงการปลูกต้นไม้ล้านต้นก็ได้รับความช่วยเหลือจากหลายฝ่ายจนใกล้สำเร็จ หรือจะเป็นโครงการ BKK Food Bank เพื่อลดขยะจากอาหารในชุมชน รวมถึงการพัฒนาพื้นที่ออกกำลังกายในศูนย์กีฬาของสวนเบญจกิติเอง กทม. ก็ไม่ได้ลงทุนสักบาท แต่ประสานงานให้เอกชนเข้ามาช่วยกันทำ

เมืองน่าอยู่ คนก็ต้องดีด้วย

นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเสริม ในเรื่องความยั่งยืนของเมืองจะเกิดขึ้นได้ อีกปัจจัยสำคัญคือ คนอย่างไรทำให้เมืองยั่งยืน ต้องเป็นคนมีอายุยืน สุขภาพดี เพราะเมื่อผู้อยู่อาศัยในเมืองมีร่างกายดีแล้ว จิตใจดีแล้ว จะส่งเสริมให้เมืองยั่งยืน

  • เริ่มต้นจากการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดมลพิษจากทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นอากาศ น้ำ เสียง สารเคมี ขยะ
  • เพิ่มที่สาธารณะปลอดภัย กระตุ้นให้ผู้คนเข้ามาทำกิจกรรมร่วมกัน
  • มีผังเมืองที่ดี เดินทางสะดวกมากขึ้น

รวมถึงในอนาคต ภาครัฐฯ อาจจะมีการออกนโยบายลดน้ำหนัก ลดภาษีลงได้ เนื่องจากสุขภาพที่ดีจะสร้างพฤติกรรมที่ดี ที่ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพต่อตัวเองและสังคมมากยิ่งขึ้น

One Bangkok เมืองกลางใจ ที่ใช้ใจสร้างความยั่งยืน

คุณปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด ตอบถึงเรื่องพัฒนาโครงการอย่างไรให้มีผลดีต่อเมืองที่ยั่งยืน หากโครงการเรามีความยั่งยืนจะถือเป็นเรื่องที่ดีทั้งสองด้าน ด้านแรกคือ ตอบสนองนโยบายภาครัฐฯ ในการสร้างโอกาสให้ผู้คนเข้าถึงเมืองที่ดี ด้านที่สองคือ โครงการนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อการลงทุนอีกด้วย เพราะมีผู้คนมาใช้ชีวิตอยู่อาศัยภายในโครงการมากขึ้น

โดยโครงการ One Bangkok มีการออกแบบที่มองคนเป็นศูนย์กลาง ภายในธีม “Quality​ of Life” ยกระดับคุณภาพชีวิต ที่มีทั้งอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า พื้นที่ศิลปะ มุ่งเป้าสร้างพื้นที่สีเขียวมากขึ้น สามารถเดินได้ด้วยเท้าตลอดโครงการภายใน 15 นาที เชื่อมต่อการเดินทางของคนเมืองให้สะดวกสบาย เพิ่มศักยภาพของพื้นที่ให้เต็มที่ มีพื้นที่ปลอดภัย 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งยังเปิดกว้างให้แก่ผู้รักสัตว์ มีพื้นที่ Art Loop เสพศิลปะ ดื่มด่ำกับวัฒนธรรม กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพผู้คนเข้าถึงได้ในทุกระดับ และลดความเครียดของผู้อยู่อาศัย

คุณเข็มอัปสร สิริสุขะ นักแสดงและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แชร์มุมมองในเรื่องความท้าทายและประโยชน์ในเรื่องการเปลี่ยนผ่านต่อความยั่งยืนว่ามีประเด็นอะไรบ้าง ?

  • ความสะดวกสบายมักจะสวนทางกับความยั่งยืน เช่น อาหารฟาสต์ฟูดนั้นก่อเกิดขยะมากกว่าการเลือกทำอาหารกินเองที่บ้าน หรือเราใช้พลาสติกคุ้มค้าแค่ไหน ? เพราะอายุการใช้งานของพลาสติกเองยาวนานมากกว่าจะย่อยสลาย รวมทั้งของออร์แกนิกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมก็ไม่สามารถเข้าถึงทุกคนได้
  • ความกดดันทางสังคม ซึ่งคนรักษ์สิ่งแวดล้อมถูกมองว่าแปลกแยกจากสังคม
  • ความต่อเนื่องต่อการพัฒนาของภาครัฐ เช่น ขนส่งสาธารณะที่ยังไม่เชื่อมต่อกันทั้งเมือง ทำให้หลายคนยังเลือกใช้รถยนต์ส่วนตัวมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ความยั่งยืนต่อสังคมก็สร้างสุขภาพที่ดีให้แก่เราด้วย เลือกอาหารออร์แกนิกเป็นประโยชน์​ต่อสุขภาพ ประหยัดพลังงานก็ประหยัดค่าใช้จ่ายไปพร้อม ๆ กัน ใส่ใจเรื่องความยั่งยืน อยู่กับธรรมชาติมากขึ้นก็ส่งผลให้จิตใจเย็นลง ร่างกายแข็งแรงมากขึ้นด้วย

Time to CHANGE: Shaping Bangkok’s Future เปลี่ยนวันนี้ เพื่ออนาคตกรุงเทพฯ ที่ยั่งยืน

มีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย คุณวรวรรต ศรีสอ้าน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการวัน แบงค็อก, คุณศุภรัฒศ์ ศิวะเพ็ชรานาถ สิงหรา ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสที เทเลมีเดีย โกลบอล ดาต้าเซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) และรองศาสตราจารย์ ดร. นิรมล เสรีสกุล ผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านยุทธศาสตร์เมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการเสวนาโดย ดร. พร้อม อุดมเดช ผู้อํานวยการสํานักงานบริหารหลักสูตรสถาปัตยกรรมสหวิทยาการนานาชาติ คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (KMITL)

อสังหาฯ แห่งความยั่งยืน

คุณวรวรรต ศรีสอ้าน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการ วัน แบงค็อก เล่าถึงวิฤกตโลกเดือดที่เปลี่ยนแปลงสภาพอากาศทั่วโลกให้ร้อนขึ้น และภาคอสังหาฯ คือส่วนสำคัญในการกู้วิกฤต​ครั้งนี้ ในบทบาทที่เปลี่ยนจากการบุกรุกพื้นที่ธรรมชาติสู่การสร้างพื้นที่สีเขียวขึ้นมาแทน โดยยึดผู้คนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา ด้วยความร่วมมือเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนตั้งแต่การก่อสร้าง ​ตกแต่ง​ ขนส่งวัสดุและ​อุปกรณ์

วัน แบงค็อก มุ่งมั่นสร้างมาตรฐานใหม่ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเมืองต้นแบบแห่งอนาคต “กรีนสมาร์ทซิตี้” เมืองที่เพียบพร้อมด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีอัจฉริยะ เพื่อสุขอนามัยที่ดี ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในทุกมิติ โดยล่าสุด วัน แบงค็อก เป็นโครงการแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองโดยมาตรฐาน LEED for Neighborhood Development ระดับแพลตตินัม รวมถึงมาตรฐาน WiredScore และ SmartScore ในระดับแพลตตินัมเช่นเดียวกัน ทั้งยังมุ่งสู่การรับรองโดยมาตรฐานรับรองอาคาร WELL เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต ความสะดวกสบาย และความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยและผู้ใช้บริการอีกด้วย

Change before you have to เปลี่ยนก่อนที่จะสายไป

เทคโนโลยี​ช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้นในมุม Smart City อย่างไร ?

คุณศุภรัฒศ์ ศิวะเพ็ชรานาถ สิงหรา ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสที เทเลมีเดีย โกลบอล ดาต้าเซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) ยกตัวอย่าง ชีวิตประจำวันที่ตื่นมาก็มีเครื่องทำอาหารอัตโนมัติทันที ใช้รถส่วนตัวโดยที่ไม่ต้องมีคนขับ Autonomous Vehicle (AV) มันคือการทำให้ชีวิตดีขึ้นด้วยทุกสิ่งที่อัตโนมัติเพื่อลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น ซึ่งสิ่งเหล่านี้กำลังจะเกิดขึ้นในโครงการ One Bangkok ด้วยการนำระบบอัตโนมัติมาบวกกับความเฉพาะบุคคลมากขึ้น เช่น ตรวจสอบที่จอดรถก่อนถึงที่หมาย

เมืองจะยั่งยืนได้จริง ต้องทำอย่างไร ?

รองศาสตราจารย์ ดร. นิรมล เสรีสกุล ผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านยุทธศาสตร์เมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นว่า การเชื่อมต่อคนด้วยขา เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้ใช้งานพื้นที่อย่างคุ้มค่า ให้ทุกพื้นที่เดินได้ด้วยเท้าเข้าถึงทุกจุดหมาย ประโยชน์ของการเดินส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง ลดโรคภัยไข้เจ็บ พัฒนาสร้างร่างกายให้เป็นคนแก่แบบที่เราอยากเป็น

ดังนั้น คำถามต่อมาคือ ทำอย่างไรให้กลายเป็นเมืองเดินได้ รองศาสตราจารย์ ดร. นิรมล เสนอว่า เมืองที่ยั่งยืนต้องมีทั้งพื้นที่เดินได้ และต้องเดินดีด้วย เดินสะดวกสบายปลอดภัยบนทางเท้า เดินได้ทุกเวลาแม้ยามฝนตก ต้องมีการเชื่อมโยงทุกพื้นที่ท่องเที่ยว ที่อยู่อาศัยให้เข้าถึงกันได้ทั้งหมด

ในท้ายที่สุด งานเสวนาครั้งนี้ให้เแง่คิดเกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ เพื่อสร้างเมืองที่ยั่งยืน แล้วยังกระตุ้นให้ผู้คนในทุกภาคส่วน อาทิ ภาครัฐ เอกชน ประชาชนทั่วไปต้องร่วมกันสร้างออกแบบช่วยบำรุงรักษาเมืองของตัวเอง เพราะเมืองที่ดีสร้างคนดี และคนที่ดีจะสร้างสังคมที่ดี และยั่งยืนต่อไป

และเตรียมพบกับการเฉลิมฉลองแลนด์มาร์กใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ ที่ วัน แบงค็อก สถานที่ที่คุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับทุกคนจะกลายเป็นจริง ผ่านการออกแบบที่คำนึงถึงความสุขของทุกคนในทุกมิติ เพื่อให้เมือง ๆ นี้ ไปอยู่กลางใจของทุกคน รอติดตามการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของเมืองในครั้งนี้ได้ ช่วงปลายเดือนตุลาคม 2567 แน่นอน