Synology บริษัทที่ทุกคนรู้จักกันดีในเรื่องโซลูชันจัดเก็บข้อมูลอย่าง NAS เผยว่ามัลแวร์เรียกค่าไถ่หรือ Ransomware กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีอัตราการโจมตีสูงถึง 22% ต่อสัปดาห์ในปี 2024 และกว่า 71% ขององค์กรที่เผชิญกับการโจมตีเหล่านี้ไม่สามารถกู้ข้อมูลกลับมาได้อย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ ยังพบว่าข้อมูลรั่วไหลในองค์กรทั่วโลกสูงถึง 81% ทำให้ Synology นำเสนอ 4 โซลูชันใหม่เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและการจัดการข้อมูลให้ทันสมัยมากขึ้น พร้อมกับนำ AI มาช่วยเสริมศักยภาพในการปกป้องข้อมูลและลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามไซเบอร์

4 โซลูชันของ Synology ประจำปี 2024 คือ

  1. โซลูชันการจัดเก็บและการจัดการข้อมูล (Data Storage and Management)
    ของใหม่คือ Scale-out solution โซลูชันการจัดเก็บและจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ รองรับการขยายพื้นที่ได้ถึง 96 โหนด ซึ่งแต่ละโหนดนั้นมีหน่วยประมวลผลเป็นของตัวเอง ทำให้ยิ่งโหนดเพิ่มขึ้น ก็เสริมประสิทธิภาพการทำงานได้ด้วย แทนที่กล่องขยายพื้นที่แบบเดิม ที่เพิ่มแต่ช่องใส่ไดรฟ์อย่างเดียว
  2. โซลูชันป้องกันข้อมูล (Data Protection)
    ระบบ Active Protect Appliances จาก Synology สามารถดูแลเซิร์ฟเวอร์ได้มากถึง 2,500 เครื่องพร้อมกัน สามารถจัดการนโยบายการเก็บรักษาข้อมูลที่รวมศูนย์ พร้อมระบบจัดการการสำรองข้อมูลที่ช่วยลดการทำข้อมูลซ้ำและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
  3. โซลูชันกล้องวงจรเปิด (Surveillance)
    ซอฟต์แวร์ Surveillance Station ของ Synology สามารถจัดการกล้องวงจรปิดทั้งหมดได้จากศูนย์ควบคุมเดียว นอกจากนี้ยังเปิดตัวกล้องรักษาความปลอดภัยที่ใช้เทคโนโลยี AI ในการตรวจจับเหตุการณ์และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อความปลอดภัยสูงสุด เช่น กล้องที่สามารถถ่ายภาพในความละเอียด 4K และมีฟีเจอร์การตรวจจับป้ายทะเบียนรถ
  4. Productivity with AI
    Synology ยังออกชุด Office Suite ที่มีเครื่องมือต่าง ๆ อย่าง Synology Drive, Synology Office, MailPlus, และ Chat ซึ่งช่วยให้องค์กรสามารถดำเนินธุรกิจโดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการจ่ายให้ผู้ให้บริการ Cloud และยังสามารถควบคุมข้อมูลให้อยู่ภายในองค์กรได้อย่างแท้จริง พร้อม Synology AI Console ที่ควบคุมการใช้งาน AI ภายนอกได้ สามารถคัดกรองข้อมูลอ่อนไหวออกจากข้อมูลที่ถาม AI

จากข้อมูลของ Synology แนวโน้มสำคัญในปัจจุบันคือการหันมาใช้ระบบ On-premise Productivity Tools หรือการติดตั้งเครื่องมือทำงานบนเซิร์ฟเวอร์ภายในองค์กรเองแทนที่จะใช้คลาวด์ เนื่องจากปัญหาข้อมูลรั่วไหลที่เพิ่มขึ้น ระบบดังกล่าวสามารถช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการข้อมูล นอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุนในระยะยาว โดยเฉพาะเมื่อองค์กรต้องการควบคุมการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างละเอียดและมั่นคง

Synology ยังมองเห็นศักยภาพในตลาดประเทศไทยที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากภาครัฐมีการผลักดันนโยบาย Digital Transformation ทำให้องค์กรต่าง ๆ มีความต้องการโซลูชันการปกป้องข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น การขยายตัวของธุรกิจดิจิทัลในประเทศไทยจึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับ Synology ในการเติบโตและขยายฐานลูกค้าในภาคธุรกิจ รัฐบาล และการศึกษา เพื่อรองรับความท้าทายในโลกยุคดิจิทัลที่ความปลอดภัยและการจัดการข้อมูลเป็นหัวใจสำคัญ

งาน Synology Solution Day 2024 ที่จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ แนะนำโซลูชันใหม่ของบริษัท