ในที่สุด Youtube ประเทศไทยก็เปิดตัว Youtube Shopping อย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งไทยถือเป็นประเทศที่ 4 ที่ได้ฟีเจอร์นี้ถัดจาก อเมริกา, เกาหลี และอินโดนีเซีย โดยสำหรับในไทยได้จับมือกับ Shopee เป็นพาร์ทเนอร์รายแรกและรายเดียวในช่วงแรกนี้

เงื่อนไขการใช้ Youtube Shopping

Youtube Shopping เปิดให้ Youtube Creator ในไทยใช้งานได้แล้ว โดยมีเงื่อนไขในการเข้าร่วมโปรแกรมมีดังนี้

  • ช่องที่สมัครต้องอยู่ในโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube
  • ต้องมีผู้ติดตามเกิน 10,000 คน
  • ผู้สร้างสรรค์ต้องอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ และไทย
  • ต้องเป็นช่องทั่วไป ไม่ใช่ช่องเพลง ช่องของศิลปินอย่างเป็นทางการ หรือช่องที่เชื่อมโยงกับพาร์ทเนอร์เพลง โดยพาร์ทเนอร์เพลงอาจรวมถึงค่ายเพลง ผู้จัดจำหน่าย ผู้เผยแพร่เพลง หรือ VEVO เพราะช่องลักษณะนี้จะมีเงื่อนไขการสร้างรายได้ที่ซับซ้อน เกี่ยวเนื่องกับลิขสิทธิ์เพลง
  • ที่สำคัญคือ ต้องเป็นช่องที่ไม่ได้กำหนดผู้ชมเป็นสร้างมาเพื่อเด็ก และช่องไม่มีวิดีโอจำนวนมากที่เลือกเป็นสร้างมาเพื่อเด็ก

ถ้าดูแล้วผ่านเกณฑ์ ก็เข้าไปที่ Youtube Studio แล้วเลือก “สร้างรายได้” แล้วหาตัวเลือกที่เกี่ยวกับ Shopping แล้วกดเข้าร่วมได้เลย

หลังจากเปิดใช้สำเร็จ ที่หน้าวิดีโอของแต่ละคลิปจะมีปุ่มสำหรับ Tag ผลิตภัณฑ์ขึ้นมา ซึ่งสามารถกดเข้าไปแล้วค้นหาสินค้าจาก Shopee ที่เกี่ยวกับคลิปนั้นได้ทันที ซึ่งรายได้จากค่า Commission ในตอนนี้ ยูทูบยังไม่ได้หักส่วนแบ่งผู้ใช้ เช่นได้ค่าคอมฯ มา 2.7% ของราคาขาย ก็จะได้รายได้ตามนี้เลย ซึ่งยูทูบบอกว่าจะยังคงสิทธิ์พิเศษนี้ต่อไปราว 6 เดือน จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง และทาง Shopee เองก็มีโปรแกรมเพิ่มส่วนแบ่งค่าคอมฯ ให้ 80% ในสินค้าบางชิ้นด้วย

ซึ่งก็สามารถทำได้กับคลิปยาวและ Short ซึ่งบางที Short อาจจะได้ส่วนแบ่งเยอะกว่าด้วย เพราะคลิปสั้น ทำให้ผู้ใช้สนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นบนจอมากกว่า

มอง Youtube Shopping จากมุมลูกค้า

สำหรับคลิปไหนที่แท็กสินค้าลงไปก็จะมีปุ่มดูผลิตภัณฑ์เกิดขึ้นมาในคลิป ซึ่งเมื่อกดดูก็จะเห็นรายการสินค้าที่แท็กเข้ากับวิดีโอนั้น ซึ่งเจ้าของคลิปสามารถแท็กสินค้าได้สูงสุดถึง 30 ชิ้นเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อกดที่ตัวสินค้า ก็จะเด้งไปที่เว็บหรือแอป Shopee เพื่อซื้อสินค้าต่อไปครับ ก็เป็นประสบการณ์ที่ใช้ง่ายดี เพราะเราคงเซ็ตช่องทางจ่ายเงินกับที่จัดส่งไว้ใน Shopee หมดแล้ว นี่แค่กดซื้อก็ได้เลย

โดยคุณ มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย ให้ข้อมูลจากการสำรวจเพิ่มเติมว่า ผู้ซื้อใช้ Youtube ช่วยตัดสินใจซื้อสินค้าถึง 87% แล้วหลังจากซื้อแล้วก็ยังกลับมาดู Youtube ถึง 93% เพื่อยืนยันว่าซื้อของดีมาใช้ ด้านการัน อำบานี ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ ช้อปปี้ (ประเทศไทย) บอกว่าลูกค้าของ Shopee 88% มาจาก Gen Y และ Gen Z และลูกค้า 66% มาจากต่างจังหวัด ซึ่งช้อปปี้ก็หวังว่าการจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับกูเกิ้ลในครั้งนี้จะช่วยขยายฐานลูกค้าในต่างจังหวัดเพิ่มได้อีก

มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย และ การัน อำบานี ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ ช้อปปี้ (ประเทศไทย)