เปิดปีใหม่ 2025 มาทางทีมงานก็ได้แอบไปซุ่มร่วมทดสอบเกม ‘Monster Hunter Wilds’ ซึ่งเป็นภาคต่อของซีรีส์สุดฮิตที่ครองใจเหล่าเกมเมอร์นักล่าทั่วทุกมุมโลกในยุคปัจจุบันกันแบบเงียบ ๆ โดยภาคนี้เป็นตัวเกมภาคหลักที่พัฒนาทั้งทางด้านกราฟิก, เกมเพลย์ และรายละเอียดที่ต่อยอดมาจาก Monster Hunter World และ Monster Hunter World : Iceborne ได้อย่างลงตัวเลยทีเดียวครับ

แถมการไปร่วมทดสอบครั้งนี้ยังได้สัมภาษณ์แบบสด ๆ กับโปรดิวเซอร์เกม คุณเรียวโซ สึจิโมโตะ (Ryozo Tsujimoto) และคุณคานาเมะ ฟุจิโอกะ (Kaname Fujioka) ซึ่งเป็น Executive Director/Art Director กับคำถามที่คิดว่าแฟน ๆ น่าจะอยากรู้มาฝากกันอีกด้วย !

ความพิเศษของ Monster Hunter Wilds

Monster Hunter Wilds
ผจญภัยในดินแดนใหม่สุดกว้างใหญ่ที่เราให้เหล่าฮันเตอร์ได้ออกไปสำรวจ

สำหรับภาค Wilds ตัวเกมจะพาเหล่าฮันเตอร์เดินทางเข้าไปในดินแดนแห่งใหม่ที่น่าค้นหาไปทุกซอกทุกมุม จากการทดสอบทางทีมงานเห็นได้ว่าผู้พัฒนาใส่ใจในการใส่รายละเอียดต่าง ๆอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบนิเวศน์ของสิ่งแวดล้อมภายในฉาก ไปจนถึงพฤติกรรมของมอนสเตอร์น้อยใหญ่ที่มีเอกลักษณะเฉพาะตัวอย่างการรวมฝูง หรือการต่อสู้กันเอง ซึ่งแม้แต่พืชพรรณ และสิ่งมีชีวิตตัวจิ๋ว ๆ ในฉากก็เอกลักษณ์เฉพาะตัวให้เราได้เพลิดเพลินไปกับการเฝ้าสังเกตธรรมชาติของพวกมัน และที่สำคัญคือการเปิดขีดจำกัดให้กับเหล่าฮันเตอร์ในการล่าแบบต่อเนื่องในฉากที่กว้างใหญ่ และมี layer ที่ซับซ้อน ทำให้ประสบการณ์ในการเล่นถูกยกระดับขึ้นไปอีกขั้นกันเลยล่ะครับ

Monster Hunter Wilds
ตัวเลือกบทสนทนาที่มีมากขึ้น ทำให้เราอินไปกับเนื้อเรื่อง และโลกของเกมได้มากกว่าที่เคย
Monster Hunter Wilds
Cinematic scene ก็ใส่มาให้แบบจุใจกันเลยสำหรับภาคนี้

นอกจากนี้ ส่วนที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือคุณภาพของกราฟฟิค และความน่าสนใจของเนื้อเรื่อง ที่มีลูกเล่นในการเล่าเรื่องมากขึ้นกว่าภาคก่อน ๆ โดยเปิดให้ผู้เล่นได้มีส่วนร่วมในการเลือกบทสนธนามากขึ้น รวมไปถึงฉาก ‘cinematic scene’ ที่ใส่เข้ามาแบบจัดเต็มกับฉาก ‘action shot’ ที่น่าตื่นเต้น โดยรวมแล้วน่าจะชวนให้ผู้เล่นเข้าถึงเนื้อเรื่องที่เต็มไปด้วยปริศนาได้ง่ายกว่าที่ผ่านมาอย่างแน่นอน แถมภาคนี้ยังเป็นครั้งแรกที่คู่หูเราน้องแมว Palico จะสามารถพูดเป็นภาษามนุษย์ให้เราเข้าใจได้อีกด้วย

Monster Hunter Wilds
เรียก NPC มาช่วยล่าได้ด้วย

Game Play ที่ปรับปรุง

ด้าน Game Play ในภาคนี้ก็ถูกพัฒนาขึ้นในหลาย ๆ ด้านเลยล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็น move set ของอาวุธแต่ละชนิดที่มีการปรับปรุงให้เหล่าฮันเตอร์ได้ออกล่าอย่างไหลลื่น และสนุกสนานมากขึ้นกว่าเดิม หรือการเพิ่ม ‘ระบบการพกอาวุธไปกับสัตว์ขี่ (Seikret)’ ได้ 2 แบบพร้อม ๆ กัน โดยเราสามารถเลือกอาวุธ Primary และ Secondary เป็นการ combination ระหว่างอาวุธระยะใกล้-ไกล หรือจะพกอาวุธระยะใกล้ทั้งสองชิ้นมาใช้สลับกันก็ได้ เพื่อเพิ่มขีดจำกัดในการล่าให้ต่อเนื่องยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องกลับมาเปลี่ยนอาวุธที่แคมป์ให้เสียเวลาเหมือนที่ผ่านมา

Monster Hunter Wilds
ระบบ focus ส่องจุดอ่อนของมอน
Monster Hunter Wilds
ซึ่งถ้าเราใช้ท่า Focus Strikeโจมตีซ้ำลงไปที่แผลที่เกิดขึ้นจะสร้างความได้เปรียบในการล่าได้อย่างมาก แถมท่าเท่ด้วยนะ !

อีกหนึ่งระบบที่น่าสนใจคือ ‘ระบบ focus’ ที่เราจะมองเห็นจุดอ่อนที่เกิดจากการเป็นแผลของ monster โดยเมื่อเราเข้าสู่โหมด focus และโจมตีซ้ำลงไปที่แผลของ monster จะเป็นการทำลายจังหวะเพื่อสร้างความได้เปรียบในการล่าของเราได้เป็นอย่างมาก

Monster Hunter Wilds
ปรับแต่งสีของ Seikret ก็ทำได้นะเออ
Monster Hunter Wilds

ใครที่เน้นสาย Solo ชอบเล่นคนเดียว ในภาคนี้เราสามารถเรียกเพื่อนที่เป็น NPC ให้เข้ามาช่วยในการล่าได้อย่างอิสระ แถมกระบวนการล่าของ AI เหล่านั้นก็ถูกพัฒนามาอย่างดี ช่วยล่าได้อย่างมีประโยชน์มาก ๆ ไม่ดูเป็นภาระให้น่าหนักใจ โดยรวมแล้ว Monster Hunter Wilds ดูเป็นมิตรกับผู้เล่นหน้าใหม่พอสมควรครับ จากเกมได้วางระบบไว้ให้เอื้อต่อการเข้ามาลิ้มลองอรรถรสโดยไม่รู้สึกว่ายากจนเกินไป ต่อให้คุณไม่ใช่ผู้เล่นสายฮาร์ดคอร์ก็สามารถเล่นได้อย่างเพลิน ๆ เช่นกัน

Monster Hunter Wilds

สัมภาษณ์ผู้สร้างเกม

ในส่วนนี้จะเป็นบทสัมภาษณ์ถามตอบกับผู้สร้างเกมทั้ง 2 ท่านคือคุณ เรียวโซ สึจิโมโตะ (Producer) และคานาเมะ ฟุจิโอกะ (Executive Director/Art Director) กับคำถามจากเหล่าสื่อที่มาร่วมทดสอบเกมในที่เรารวบรวมมาฝากกันครับ

คำถามที่ 1: ทำไมภาคนี้ถึงใช้ชื่อคอนเซปต์ว่า ‘Wilds’ และมีที่มาที่ไปอย่างไร ?

คำตอบ: สำหรับภาคนี้ทีมงานของเราได้ใช้เวลาคิดชื่อให้ตรงกับคอนเซปต์ภาคโดยใช้เวลาไปถึง 2 เดือนเต็มเลยล่ะครับ กว่าจะได้ชื่อ ‘Wilds’ มาโดยเราตั้งใจที่จะสื่อให้เห็นถึงโลกของมอนเตอร์ที่มีความโหด ป่าเถื่อน และอันตรายออกมาให้ได้มากที่สุด จนเป็นที่มาของชื่อในภาคนี้นั้นเองครับ

คำถามที่ 2: เนื่องจากภาคนี้มีเนื้อเรื่องที่เข้มข้นมากขึ้น ระยะเวลาในการเล่นเฉพาะเนื้อเรื่องหลักจะใช้เวลาประมาณกี่ชั่วโมงครับ ?

คำตอบ: เฉพาะเนื้อเรื่องหลัก ถ้าเล่นแบบเร็ว ๆ ก็อาจต้องใช้เวลาประมาณ 20 ชั่วโมงครับ ส่วนใครที่แวะทำเควสเสริมหรือสำรวจโลกก็อาจต้องใช้เวลาขั้นต่ำประมาณ 30-40 ชั่วโมงครับ //แต่เนื่องจากภาคนี้มีมีทีมงานค่อนข้างมาก ทำให้ End Credit อาจจะยาวสักหน่อย แต่ไม่ต้องห่วงครับ ไม่เกิน 1 ชม. แน่นอน ฮา (ผู้สร้างเกมทั้ง 2 กล่าวด้วยน้ำเสียงสนุกสนาน)

คำถามที่ 3: ทำไมภาค Wilds จึงออกแบบระบบให้เราสามารถใช้ 2 อาวุธสลับใช้กันได้ (จากบน Seikret) ?

คำตอบ: ที่ผ่านมาการจะสลับสับเปลี่ยนอาวุธจำเป็นต้องกลับมาที่แคมป์ก่อนเสมอ แต่ภาคนี้เราอยากมอบอิสระให้เราฮันเตอร์ได้ออกผจญภัยโลกกว้างกันได้อย่างเต็มที่มากขึ้น สามารถเปลี่ยนอาวุธ (ที่พกไปกับ Seikret) และทำเควสต่อไปได้เรื่อย ๆ ไม่ต้องกลับมาที่แคมป์เพื่อสลับอาวุธอย่างเดิมครับ

คำถามที่ 4: Palico หรือแมวช่วยล่าในภาคนี้สามารถพูดภาษามนุษย์ได้แล้ว ทำไมถึงถูกเพิ่มเข้ามาในภาคนี้ ?

คำตอบ: ทีมงานอยากเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างฮันเตอร์ (ผู้เล่น) และ Palico ให้มากขึ้นครับ เปรียบเสมือนคู่หูคนสำคัญที่เราจะได้พัฒนาความสัมพันธ์ไปพร้อมกับการดำเนินเนื้อเรื่อง และมีความสมจริงมากขึ้น จึงเป็นที่มาที่ให้ Palico พูดได้ในภาคนี้ ส่วนใครที่ยังชอบกลิ่นอายแบบภาคเก่า ๆ ก็มีตัวเลือกปรับภาษาได้เช่นกันครับ อ่านซับเอาแทนได้

คำถามที่ 5: ในอนาคต Monster Hunter จะมีภาษาไทยไหม ?

คำตอบ: ต้องบอกตรง ๆ ว่าตอนนี้ยังไม่มีกำหนดการณ์สำหรับเรื่องนี้ออกมาครับ แต่ทางทีมงานก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ถ้าหากมีเสียงตอบรับที่ดีก็อาจมีภาษาไทยรองรับในอนาคต ส่วนตอนนี้คงต้องรอดูสถานการณ์กันไปก่อนครับ

สุดท้ายสำหรับเหล่าแฟนบอยของซีรีส์นี้ สิ่งที่ทุกคนรอคอยอย่างการกลับมาของเหล่ามอนสเตอร์ที่เราคุ้นเคยจากภาคก่อน ๆ รวมไปถึงการเปิดตัวมอนสเตอร์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจจะยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และจะมีเซอร์ไพรส์อีกแน่นอนครับ รอติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และเตรียมตัวออกล่าพร้อมกันในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ทั้ง PC และสาย Console (PlayStation 5, Xbox Series X และ Series S)