กรุงเทพมหานคร – The People สื่อรุ่นใหม่ที่นำเสนอเรื่องราวของ ‘คน’ แบบเจาะลึกในทุกแง่มุม ดำเนินการจัดงาน ‘Be the Change’ ภายใต้แนวคิด ‘Sustainable in Everyday Life’ ยั่งยืนได้เมื่อเราเปลี่ยน เพื่อเป็นอีกแรงสนับสนุนให้ผู้คนที่สนใจเรื่อง ‘ความยั่งยืน’ มาร่วมเปลี่ยนไปด้วยกัน พร้อมทำให้เห็นว่า ‘ทางเลือก’ ของการใช้ชีวิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสามารถทำได้ทุกวัน ทุกภาคส่วน ตั้งแต่ ‘เมือง x พลเมือง x หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง x ภาคธุรกิจ’

งานในครั้งนี้ The People ได้จับมือร่วมกับภาคธุรกิจแบรนด์ชั้นนำที่ให้ความสำคัญกับการสร้างความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็น ‘แสนสิริ’ แบรนด์อสังหาฯ อันดับ 1 ผู้นำด้านดีไซน์และคุณภาพการบริการ อสังหาฯ รายแรกตั้งเป้า Net – Zero, ‘Maybank Securities Thailand’ บริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำระดับอาเซียน ที่ให้บริการด้านการลงทุนครบวงจรภายใต้แนวคิดที่มุ่งเน้นให้นักลงทุนมีความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน, ‘ฟรอลิน่า’ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผ้าขนหนูและชุดเครื่องนอนนวัตกรรมจากธรรมชาติ ที่มี ‘ความยั่งยืน’ เป็นหัวใจหลักในการพัฒนาสินค้าและบริการ, ‘ศรีตรังโกลฟส์’ ถุงมือยางรักษ์โลกที่ดำเนินธุรกิจใส่ใจในคุณภาพสินค้า คำนึงถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล 

วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 เวลา 13.00 – 17.30 น. ณ True Digital Park (West) – Grand Hall ชั้น 3 (BTS ปุณณวิถี) มาร่วมเป็นพลังเล็ก ๆ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนกับกิจกรรมภายในงาน พร้อมการถ่ายทอดบรรยากาศงาน Talk และการเสวนาบนเวทีผ่านช่องทางออนไลน์ของ The People ในครั้งนี้เริ่มต้นงานด้วย

Session 1:

Keynote Speech: โดย พรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร ที่จะเปิดงานในหัวข้อ ‘Sustainable City พัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน’

ที่จะมาเล่าให้เราฟังว่า “เมืองที่ดีและน่าอยู่…จะช่วยให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น และเกิดความยั่งยืนอย่างไร?” มารู้จักวิธีการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนและมีระบบ กับแผนความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร แนวทางการพัฒนาให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน เพื่อชีวิตที่ยั่งยืน วางรากฐาน ผลิตนโยบายที่จับต้องได้ เช่น สวน 15 นาที, การจัดการและแยกขยะในโครงการ ‘#ไม่เทรวม’, การแก้ปัญหา PM 2.5, แพลตฟอร์ม ‘Greener Bangkok’ ศูนย์รวมข้อมูลสิ่งแวดล้อมของคนกรุงเทพฯ ฯลฯ

Session 2: 

Special Talk: ที่จะเชิญวิทยากรแต่ละคนมาร่วมแบ่งปันไอเดียการขับเคลื่อนด้านความยั่งยืนในหัวข้อ ‘Small Changes in Everyday Life พลังเล็กที่เปลี่ยนโลก’  

ชวนคุณมาหาแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตในแต่ละวันเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปกับ Mission ด้านความยั่งยืนของ Little Big People และตัวแทนผู้ประกอบการขนาดย่อมที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้ชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อมดีขึ้น พวกเขาจะจุดประกายแรงบันดาลใจให้เรามี Mission ด้านความยั่งยืนไปด้วยกัน โดยมีหัวข้อและวิทยากร ดังนี้

  • Speaker ‘วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล’ นักทำสารคดี นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ที่จะมาพูดในหัวข้อ ‘การจัดการสิ่งแวดล้อมเชิงโครงสร้าง’ เซสชั่นที่ต้องการกระตุ้นให้เห็นภาพรวมของปัญหาเพื่อหาทางออกร่วมกันอย่างยั่งยืน ด้วยการชี้ชวนภาคประชาชนมาทำความเข้าใจถึงความสำคัญและความคืบหน้าในด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสิ่งแวดล้อมที่กระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันของพวกเรา
  • Speakerลุงรีย์ – ชารีย์ บุญญวินิจ’ Earth Creator และผู้บุกเบิก ‘ฟาร์มลุงรีย์’ (UncleRee Farm) ในหัวข้อ ‘เรื่องระหว่างทางจาก Food Waste กว่าจะผุดเป็น Good Taste’ Talk เพื่อกระตุ้นครัวเรือนให้หันมาช่วยกันลดขยะเศษอาหารกันตั้งแต่ต้นทาง โดยในเวทีนี้เขาจะมาชวนรู้จักกับโปรเจกต์ใหม่ที่จะเป็นทัพเสริมร่วมกันสร้างความยั่งยืน ใน Session นี้จะพูดคุยกันในหัวข้อ การเพาะฟาร์มเห็ดและพืชผักครัวเรือนด้วยขยะเศษอาหาร, การเปลี่ยนหลังบ้านให้เป็นพื้นที่ปลูกเห็ดด้วยฟาร์มรากดิน (ไส้เดือน), แนวคิด รี-ทิ้ง (#ReeThink) ที่อยากชวนคุณกลับไปคิดอีกทีก่อนทิ้ง และช่องทางสร้างรายได้เข้ากระเป๋าจากการแยกขยะเศษอาหารและขยะพลาสติก
  • Speaker ‘ภูมิ – ภาคภูมิ โกเมศโสภา’ Co-Founder Reviv (รีไวฟ์) โดย องค์กรส่งเสริมการซ่อมเสื้อผ้าของคนรุ่นใหม่ ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน ที่จะมาพูดในหัวข้อ ‘การซ่อมจะทำให้สังคมดีขึ้นได้อย่างไร แล้วทำไมสินค้าปัจจุบันถึงพังเร็ว ซ่อมยาก?’ พบกับแนวคิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการซ่อมและใช้ซ้ำให้กลายเป็นเทรนด์กระแสหลักกับคนไทย เพราะเขาเชื่อว่า “การซ่อมเป็นวิธีการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุด” เพราะเป็นการรักษามูลค่าของทรัพยากรไว้มากที่สุดนั่นเอง
  • Speaker ‘ซัน – ศิระ ลีปิพัฒนวิทย์’ เจ้าของ ‘เรือไฟฟ้าสุขสำราญ’ ธุรกิจเรือนำเที่ยวคลองย่านฝั่งธนฯ กับหัวข้อ ‘Zero Waste Trip ชวนเที่ยวคลองด้วยเรือไฟฟ้า แบบไม่สร้างขยะ” นักรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมการพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ที่จะมาพูดคุยถึงวิถีกรีนที่เชื่อมชีวิตคนในชุมชนเข้ากับคนภายนอกด้วยสายน้ำ วิถีที่ไม่ทำร้ายโลก และพร้อมดูแลโลกไปในเวลาเดียวกัน

Session 3: 

Panel Discussion: ในหัวข้อ ‘MISSION to SUSTAINABILITY การขับเคลื่อนจากภาคธุรกิจ ที่ดำเนินนโยบายอย่างยั่งยืน’

ชวนผู้บริหารจากองค์กรชั้นนำที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนมาแชร์ Mission, เป้าหมายด้านความยั่งยืน พร้อมร่วมเล่าเบื้องหลังการ ‘เปลี่ยน’ ผ่านทั้งภายในองค์กร และภายนอก ชุมชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ ให้ยั่งยืนไปด้วยกัน ผ่านโปรเจกต์ที่โดดเด่น เป็นจุดเปลี่ยนที่ยิ่งใหญ่ พบกับ

  • ปัณวรรธน์ นิลกิจศรานนท์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายวิศวกรรมโครงสร้าง บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด
  • สมัชชา พรหมศิริ Chief of Staff บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)  
  • อารภัฏ สังขรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด
  • ณัษฐพงษ์ ธรรมฉัตรพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธรรมฉัตร เอ็นเตอร์ไพรส์ จํากัด ผลิตภัณฑ์แบรนด์ฟรอลิน่า

ดำเนินการเสวนา โดย หนุ่ย – พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์

ในบริเวณงานพบกับการออกบูธจากพาร์ตเนอร์ ทั้งจากภาครัฐและเอกชน ที่ขับเคลื่อนเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน อาทิ

  • ‘สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร’ เปิดรับบริจาคเสื้อผ้าและสิ่งของมือสองคุณภาพดี กับโครงการ ‘สายแฟ(ชั่น) แคร์โลก ชวนคนกรุงโละตู้ ส่งต่อบุญ’ ครั้งที่ 2 โดยสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปขายในงานกาชาด ปี 2567 (เดือนธันวาคม 2567 นี้) โดยรายได้จะสมทบทุนสภากาชาดไทย และมารู้จักโครงการ ‘ไม่เทรวม’ โครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะในแหล่งกำเนิดต่าง ๆ ตั้งแต่ต้นทาง พร้อมได้เล่นเกมสอนการคัดแยกขยะแบบสนุก ๆ ด้วยกัน 
  • ‘Recycle Day Thailand’ แพลตฟอร์มช่วยจัดการขยะที่จริงใจและครบวงจร สำหรับทั้ง B2C และ B2B เปลี่ยนพฤติกรรมการจัดการขยะเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม รับแบบไม่มีขั้นต่ำ เปลี่ยนขยะให้มีมูลค่า สามารถทำได้ทุกวัน 
  • ‘UncleRee Think’ สินค้า บริการใหม่แบบ Upcycling และกิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมจาก Lessplasticable โดยลุงรีย์ UncleRee Farm ที่มาเปิดรับบริจาคถุงพลาสติกหลากสี หูกระป๋อง ฝาขวดน้ำ และแอร์บับเบิล เพื่อให้ UncleRee Think x Lessplasticable’ นำกลับมาชุบชีวิตใหม่เป็นงานศิลปะและผลิตภัณฑ์สุดเก๋

…พิเศษกับ Workshop สุด Exclusive ‘เปลี่ยน…ถุงพลาสติก เป็นสมุด กับ UncleRee Think x Lessplasticableฟรี! เฉพาะผู้ที่อยาก ‘เปลี่ยน’ การใช้ชีวิตให้ยั่งยืนตัวจริง

  • ‘Reviv’ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ส่งเสริมการซ่อมแซมเสื้อผ้าของคนรุ่นใหม่ ผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชั่น ‘วนวน’ (WonWon) แพลตฟอร์มที่จะช่วยให้คนไทยหาร้านซ่อมเสื้อผ้าได้ง่ายขึ้น 
  • ‘แมวกินปลา’ แพลตฟอร์มคนกลางจำหน่ายเนื้อปลาทะเลปลอดสารส่งทั่วไทย ที่เป็นดั่งจุดเชื่อมต่อระหว่างผู้คน (รับซื้อวัตถุดิบจากชาวประมงพื้นบ้าน) สุขภาพ (ส่งเสริมการ ‘กินไม่ซ้ำ’ บริโภคอาหารทะเลให้หลากหลาย เพื่อสุขภาพและสร้างสมดุลทางทะเล) และท้องทะเล (จัดการของเหลือ เศษของเหลือจากการตัดแต่งปลา ถูกส่งต่อไปเปลี่ยนเป็น น้ำหมักปุ๋ยปลา เพื่อใช้ในสวนปาล์ม) 
  • ‘Raakdin’ – Less Waste, More Value ลดปริมาณขยะเพิ่มคุณค่า ด้วยเครื่องย่อยเศษอาหารอัตโนมัติ เพื่อให้ขยะเหล่านั้นไม่ตกเป็นภาระของส่วนรวม และเป็นประโยชน์ต่อระบบนิเวศ 
  • ‘The Farmer’ แพลตฟอร์มสื่อสารการเกษตร เพื่อความยั่งยืนของเกษตรกรไทย ที่จะนำตัวอย่างผลงานของเกษตรกรในเครือข่าย ‘กระเป๋าและผลิตภัณฑ์จักสานทำมือจากกระจูด‘ มาร่วมออกร้าน 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมติดตามได้ที่ https://www.thepeople.co และสามารถเข้าร่วมงานได้ฟรี เพียงลงทะเบียนล่วงหน้าทาง https://www.eventpop.me/e/37584

อย่าลืมเตรียมเสื้อผ้า สิ่งของมือสอง ถุงพลาสติก หูกระป๋อง ฝาขวดน้ำ และแอร์บับเบิล มาร่วมบริจาคกันด้วยนะ! … แล้วมา ‘เปลี่ยน’ ไปด้วยกัน