ในงานประชุม Tencent Global Digital Ecosystem Summit ที่เมืองเซินเจิ้น บริษัท Tencent ได้เปิดตัวโซลูชันปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่พัฒนาขึ้นภายในและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของบริษัท โซลูชันเหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานขององค์กรธุรกิจ และช่วยขยายตลาดสู่เวทีโลก

มร. ดาวสัน ตง รองประธานอาวุโสและซีอีโอกลุ่มธุรกิจ Cloud and Smart Industries Group (CSIG) ของ Tencent เน้นย้ำถึงความท้าทายที่องค์กรต่าง ๆ กำลังเผชิญ “องค์กรหลายแห่งกำลังค้นหาวิธีที่จะปรับโฉมธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและตอบสนองต่อแนวโน้มใหม่ ๆ นอกจากนี้ การขยายตลาดสู่ระดับโลกจะเป็นกุญแจสำคัญในการเปิดโอกาสใหม่ ๆ สำหรับการเติบโตและนวัตกรรม”

Tencent เปิดตัวผลิตภัณฑ์ AI หลายรายการเพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กร หนึ่งในไฮไลต์คือ AIInfra ซึ่งเป็นโซลูชันแบบครบวงจรที่รวมการประมวลผล การจัดเก็บข้อมูล และเครือข่ายเข้าด้วยกัน โซลูชันนี้ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานขององค์กรที่ต้องการพัฒนาและฝึกอบรมโมเดลขนาดใหญ่

อีกหนึ่งโซลูชันที่เปิดตัวคือ Hunyuan-Turbo โมเดล AI ที่ใช้สถาปัตยกรรม Mixture of Experts (MoE) ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการฝึกโมเดลได้เป็นสองเท่า และลดค่าใช้จ่ายด้านการประมวลผลลงถึง 50% นอกจากนี้ยังมี AI Coding Assistant ของ Tencent Cloud ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโปรแกรมเมอร์ในบริษัทได้ถึง 40% และปัจจุบันมีการใช้งานในองค์กรมากกว่า 50%

Tencent ยังพัฒนาบริการอื่น ๆ เช่น Tencent Meeting ที่ได้รับการอัปเกรดด้วยฟีเจอร์ใหม่อย่างการบันทึกอัจฉริยะ การแปลหลายภาษา และผู้ช่วย AI ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 15 ล้านคนต่อเดือน

ในด้านการขยายตลาดสู่ต่างประเทศ Tencent Cloud ได้นำเสนอ Cloud Palm Verification ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการยืนยันตัวตนผ่านฝ่ามือที่ทันสมัย และได้ใช้งานจริงในบริษัทชั้นนำอย่าง Telkomsel นอกจากนี้ ยังมีโซลูชัน AI อื่น ๆ เช่น Knowledge Engine Platform, Digital Human, และ e-KYC ที่พัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนองค์กรธุรกิจทั่วโลกในยุคดิจิทัล

Tencent Cloud ขยายตลาดไปยังภูมิภาคต่าง ๆ โดยมีลูกค้ากว่า 10,000 รายใน 80 ตลาดทั่วโลก การเติบโตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยมีอัตราการเติบโตอย่างน้อย 50% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ความสำเร็จนี้ได้รับการสนับสนุนจากโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งและโซลูชันด้านสื่อที่ครอบคลุมของ Tencent

บริษัท Fortune 500 หลายแห่ง เช่น AstraZeneca, Mercedes-Benz, Toyota, และ Walmart China ได้รับประโยชน์จากโซลูชันของ Tencent ในการขยายธุรกิจทั้งในประเทศจีนและตลาดต่างประเทศ

ในงานนี้ Tencent Cloud ยังประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับหลายองค์กร เช่น Aladdin Cybersecurity, Siemens, และ UnionCloud เพื่อร่วมกันสำรวจโอกาสใหม่ ๆ ในด้าน AI โดยเฉพาะในโซลูชัน Digital Human ทั้งนี้ Tencent Cloud ได้สร้างระบบ Global Partner Ecosystem ที่มีพันธมิตรกว่า 11,000 รายทั่วโลก