กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) เปิดเผยผลการจัดอันดับดัชนีนวัตกรรมโลก (Global Innovation Index 2024 หรือ GII 2024) ซึ่งจัดโดยองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ภายใต้ธีม “ปลดล็อกศักยภาพผู้ประกอบการเพื่อสังคม” (Unlocking the Promise of Social Entrepreneurship) ซึ่งมุ่งเน้นการขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาสังคม โดยในปีนี้ ประเทศไทยขยับอันดับขึ้นมาอยู่ที่ 41 จาก 133 ประเทศทั่วโลก เพิ่มขึ้น 2 อันดับจากปีก่อน

ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการ NIA เปิดเผยว่า การจัดอันดับดัชนี GII ปีนี้สะท้อนถึงความสำเร็จของประเทศไทยในการพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรม ซึ่งในปีนี้มีความโดดเด่นทั้งในด้านปัจจัยนำเข้าทางนวัตกรรม (Innovation Input) ที่ขึ้นมาอยู่อันดับ 41 และปัจจัยย่อยผลผลิตทางนวัตกรรม (Innovation Output) ที่ขึ้นเป็นอันดับ 39 การขยับอันดับครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของระบบนวัตกรรมที่ประเทศไทยสามารถสร้างผลลัพธ์ที่เหนือความคาดหมายเมื่อเทียบกับระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

ดร.กริชผกา ยังระบุว่า ความสำเร็จนี้ไม่เพียงส่งผลดีต่อการยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นชาติที่มีความสามารถแข่งขันด้านนวัตกรรมในระดับภูมิภาค โดยประเทศไทยยังคงอยู่ในอันดับ 3 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย และยังคงมีพัฒนาการที่ดีขึ้นในเกือบทุกปัจจัย โดยเฉพาะในด้านระบบธุรกิจ (Business Sophistication) ซึ่งขยับขึ้น 2 อันดับมาอยู่อันดับที่ 41 โดยประเทศไทยยังครองอันดับ 1 ในด้านการลงทุนวิจัยและพัฒนา (R&D) จากภาคธุรกิจมาเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน

ในงานนี้ NIA ได้เปิดเวทีเสวนา “การพัฒนาระบบนวัตกรรมและการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ชาตินวัตกรรม” ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรสำคัญ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) กรมทรัพย์สินทางปัญญา (DIP) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) เพื่อแสดงถึงความพร้อมของประเทศไทยในการส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมอย่างยั่งยืน และก้าวไปสู่การเป็นชาตินวัตกรรมที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล