ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ผู้นำด้านดิจิทัลแบงก์กิ้ง ประกาศความร่วมมือกับ Databricks บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้าน Data และ AI เพื่อยกระดับศักยภาพทางด้านข้อมูลและเทคโนโลยี AI ขององค์กร ผ่านแพลตฟอร์ม Data Intelligence ของ Databricks ซึ่งถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับดิจิทัลแบงก์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI

ธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งมีลูกค้ากว่า 17 ล้านราย และมียอดธุรกรรมกว่า 1.5 พันล้านรายการต่อเดือน จำเป็นต้องสามารถรองรับการประมวลผลข้อมูลมหาศาลระดับเพตาไบต์ (petabytes) เพื่อพัฒนาบริการธนาคาร AI ที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ความร่วมมือกับ Databricks จะช่วยให้ธนาคารสามารถรวมศูนย์และควบคุมทรัพยากรด้านข้อมูลและ AI บนแพลตฟอร์ม Microsoft Azure ผ่านแพลตฟอร์ม Data Intelligence ของ Databricks ที่มีสถาปัตยกรรม Open Lakehouse ซึ่งเป็นระบบข้อมูลแบบครบวงจรและมีการกำกับดูแลที่แข็งแกร่ง

แพลตฟอร์มดังกล่าวจะช่วยให้ธนาคารไทยพาณิชย์สามารถสร้างประสบการณ์ดิจิทัลแบงก์ที่เป็นส่วนตัวมากขึ้นสำหรับลูกค้าหลายล้านราย พร้อมสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ เช่น

  • การสร้างประสบการณ์ลูกค้าแบบ 360 องศาด้วย AI: เข้าใจความต้องการของลูกค้าในทุกมิติ เพื่อมอบบริการที่ตรงใจและไร้รอยต่อในทุกช่องทางของธนาคาร
  • การอนุมัติสินเชื่อทันทีด้วย AI: ลดระยะเวลาการอนุมัติสินเชื่อจากหลายสัปดาห์เหลือเพียงไม่กี่คลิก เพิ่มอัตราการอนุมัติสินเชื่อดิจิทัลได้ถึงสองเท่า

นายอรพงศ์ เทียนเงิน ผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานเทคโนโลยีของธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “การร่วมมือกับ Databricks ช่วยเสริมสร้างแพลตฟอร์มข้อมูลองค์กรแบบครบวงจร โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง สอดคล้องกับกลยุทธ์ ‘Digital Bank with Human Touch’ ของเรา และยังยกระดับความรู้ด้าน Data และ AI ให้กับพนักงานของธนาคาร เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ”

เซซิลี อึ้ง รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของ Databricks (ASEAN และ Greater China) กล่าวเสริมว่า “เรารู้สึกยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการทรานส์ฟอร์มด้านดิจิทัลของธนาคารไทยพาณิชย์ ความร่วมมือครั้งนี้จะนำมาซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าธนาคารอย่างครอบคลุม”

การพัฒนาทักษะด้าน Data และ AI ให้กับพนักงาน เป็นอีกหนึ่งความสำคัญภายใต้ความร่วมมือนี้ โดย Databricks และธนาคารไทยพาณิชย์จะร่วมกันเปิดตัว Data and AI Academy เพื่อฝึกอบรมพนักงานกว่า 1,800 คนที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูล วิทยาการข้อมูล และ AI พนักงานที่สำเร็จการอบรมจะได้รับใบรับรองจาก Databricks โดยโครงการนี้จะเริ่มต้นในเร็ว ๆ นี้