RISE บริษัทที่ปรึกษาด้านนวัตกรรมระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับพันธมิตรด้านนวัตกรรมสำคัญ 4 ฝ่าย ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), สถาบันวิจัยมิตซูบิชิ (Mitsubishi Research Institute, MRI), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) และ RISE ข้อตกลงนี้ถือเป็นก้าวแรกในการสร้างกรอบความร่วมมือที่แข็งแกร่งระหว่างญี่ปุ่นและไทยเพื่อการแลกเปลี่ยนด้านนวัตกรรมและส่งเสริมสตาร์ตอัปในทั้งสองภูมิภาค

นายแพทย์ศุภชัย ปาจริยานนท์ หรือ หมอคิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งร่วมของ RISE กล่าวว่า “MOU นี้เป็นก้าวสำคัญในการเชื่อมโยงระบบนิเวศนวัตกรรมของญี่ปุ่นและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าด้วยกัน ด้วยความเชี่ยวชาญของ MRI, NIA, depa และเครือข่ายของ RISE ความร่วมมือนี้จะเร่งการเติบโตของสตาร์ทอัพในทั้งสองภูมิภาค”

ข้อตกลงนี้จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและสร้างโอกาสแก่สตาร์ตอัปข้ามพรมแดน โดยเฉพาะสตาร์ตอัปเทคโนโลยีจากญี่ปุ่นที่ต้องการเข้าสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น CIS 2024 การสัมมนาด้านเทคโนโลยีของ RISE รวมถึงการพัฒนาดัชนีนวัตกรรมที่สอดคล้องกับเป้าหมายของทั้งสองประเทศ

นายเคนจิ ยาบูตะ ประธานและผู้แทนคณะกรรมการ สถาบันวิจัยมิตซูบิชิ กล่าวว่า “MRI มุ่งมั่นที่จะช่วยสตาร์ทอัพญี่ปุ่นเข้าสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีระหว่างสองภูมิภาค ซึ่งจะขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและนวัตกรรม”

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวเสริมว่า “ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นสะพานเชื่อมตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สู่ญี่ปุ่น และส่งเสริมการพัฒนาสตาร์ตอัปเทคโนโลยีเชิงลึก (Deep Technology) ของไทยในเวทีโลก”

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่า “MOU นี้จะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย และมุ่งเน้นการสนับสนุนดิจิทัลสตาร์ตอัปในการขยายธุรกิจสู่ระดับโลก โดยเฉพาะโครงการ Thailand Digital Valley (TDV) ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ”

ความร่วมมือนี้เน้นการพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมผ่านการจัดเวิร์กช็อป การให้คำปรึกษาสตาร์ตอัป และการพัฒนาดัชนีนวัตกรรมร่วมกัน เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและนวัตกรรมในทั้งสองประเทศ