แกร็บ ประเทศไทย จับมือ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และกระทรวงแรงงาน เดินหน้าสานต่อโครงการ “แกร็บวัยเก๋า” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ภายใต้แนวคิด “สูงวัยอย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันยุค AI” โดยโครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาทักษะดิจิทัลของคนไทยวัยเกษียณให้เท่าทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งในชีวิตประจำวันและการสร้างอาชีพเสริม ควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพกายและจิตใจ พร้อมเสริมสร้างคุณค่าในตัวเองเพื่อเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสุดยอดในอนาคต

นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย เผยว่า “แกร็บวัยเก๋า” เริ่มต้นในปี 2565 เพื่อให้ผู้สูงวัยสามารถเข้าถึงโอกาสในการหารายได้หลังเกษียณ เช่น การขับรถและการให้บริการดิลิเวอรีผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากเนื่องจากช่วยลดความเบื่อหน่ายในชีวิตประจำวันและสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง ทั้งนี้ ปัจจุบันมีคนขับแกร็บอายุ 60 ปีขึ้นไปหลายหมื่นคน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความรอบคอบและใส่ใจด้านความปลอดภัย

โครงการ “แกร็บวัยเก๋า” ปีที่ 2 มีจุดเด่นหลายประการ เช่น

  1. พัฒนาทักษะดิจิทัล ผ่านการอบรมแบบออฟไลน์และคอร์สออนไลน์ในโครงการ GrabAcademy ซึ่งในปีนี้ได้เพิ่มเนื้อหาครอบคลุม 3 มิติ:
    • เทคโนโลยี: คอร์ส “ก้าวทัน AI เพื่อนใหม่วัยเก๋า” โดยผู้เชี่ยวชาญจากดีป้า
    • สุขภาพกาย: คอร์ส “สุขภาพดี 100 ปีคุณก็มีได้” โดย นพ. เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ
    • สุขภาพใจ: คอร์ส “สุขมากขึ้นทุกปี รู้สึกดีมากขึ้นทุกวัน” โดย ดีเจพี่อ้อย-นภาพร
  2. พัฒนาสิทธิประโยชน์ เช่น แพ็กเกจตรวจสุขภาพจาก Doctor Anywhere, โปรแกรมยืดกล้ามเนื้อจาก Rebalance Clinic, ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจาก Lifetune และส่วนลดพิเศษจาก Big C Online
  3. คู่มือท่องเที่ยว “Bangkok: Taste, Tour, Treasure” ที่รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารเด่นในกรุงเทพฯ คัดสรรโดยคนขับแกร็บวัยเก๋า เผยแพร่เนื่องในวันผู้สูงอายุสากล ซึ่งสามารถรับได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง รวมถึงดาวน์โหลดได้ในรูปแบบดิจิทัล

“เรามุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมที่ทุกคนสามารถสร้างรายได้อย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเพศหรือวัย ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลของเรา” นายวรฉัตรกล่าว