รีวิวลำโพงรุ่นล่าสุดของ Sherman นั่นก็คือ Sherman SB-44TT ที่คำนิยามของรุ่นนี้คือ ‘เสียงดุดันสไตล์ไอ้กัน’ เสียงนี้มันเป็นยังไง ไปแบไต๋กันเลย

พูดถึง Sherman หลายคนอาจจะคุ้น ๆ ว่าเป็นแบรนด์เครื่องเสียง แต่เอ๊ะ! แบรนด์นี้มาจากประเทศอะไร เพราะรูปลักษณ์ดูอินเต๊อ อินเตอร์ ความจริงแล้ว Sherman เป็นแบรนด์เครื่องเสียงสัญชาติไทย เชื้อสายเยอรมัน ที่มีเชื้อสายเยอรมันก็เพราะว่าทางแบรนด์ได้ไปศึกษาด้านเสียงที่เยอรมัน และนำมาผลิตลำโพงที่เหมาะกับคนไทย ทั้งในเรื่องของเสียง ดีไซน์ และราคา ปัจจุบันก็อยู่ในวงการกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งปัจจุบันก็เป็นรุ่นลูกที่บริหารอยู่โดยเน้นตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ถือว่าน่าติดตาม

ดีไซน์

Sherman SB-44TT มาด้วยรูปลักษณ์สไตล์ตู้แอมพ์กีตาร์ของชาวร็อก บอดี้ยืนพื้นด้วยสีดำ วัสดุทำมาจากไม้ MDF หุ้มด้วยหนัง ให้ความรู้สึกมั่นคงและหรูหราในเวลาเดียวกัน น้ำหนักตามสเปกอยู่ที่ 4.5 กิโลกรัม และด้วยดีไซน์ที่ไม่มีหูหิ้ว หรือที่จับ เวลาจะเคลื่อนย้ายก็ต้องอุ้มดี ๆ

รุ่นนี้รองรับ Bluetooth 5.0 Codec เป็นแบบ SBC ไม่รองรับ Codec คุณภาพสูงอย่าง AAC หรือ LDAC เห็นลำโพงดู Stand Alone แบบนี้ เขามีแบตในตัวนะ เป็น 12V 6000mAh ใช้งานได้ประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง

ด้านหน้าก็จะมีตะแกรงติดโลโก้ Sherman สีทองอยู่ ใต้ตะแกรงมีฟองน้ำซับเสียงด้วยนะ ประโยชน์ของมันคือลดเสียงสะท้อน ทำให้เสียงที่ปล่อยออกมาเคลียร์ และชัดเจนยิ่งขึ้น

ไดรเวอร์หรือดอกลำโพงภายในมีทั้งหมด 4 ตัวนะ แบ่งเป็น Tweeters ขนาด 1.5 นิ้ว 2 ตัว และ Full Range ขนาด 3.25 นิ้วอีก 2 ตัว ทั้งคู่ให้เสียงแบบ Stereo กำลังขับรวมที่ 50W

ด้านบนตรงกลางมีสัญลักษณ์ไวเลสชาร์จเจอร์ ด้านขวาเป็นแผงควบคุมมีปุ่มและไฟบอกสถานะ ซึ่งก็ไม่ซับซ้อน เรามาดูปุ่มสำคัญ ๆ กัน

  • ช่องต่อ USB สำหรับเล่นเพลงผ่าน USB
  • ช่องต่อ AUX ขนาด 3.5mm
  • ไฟบอกสถานะแบตเทอรี่
  • ปุ่ม Volume ปรับความดัง ปุ่ม Bass ปรับเสียงต่ำ Treble ปรับเสียงสูง ซึ่งก็จะปรับได้ตั้งแต่ -10 ถึง +10
  • ล่างสุดเป็นปุ่มเปิด-ปิดลำโพง

ด้านหลังหลัก ๆ เลยก็จะมีช่องระบายเบส และแผงควบคุมอีกเช่นกัน ก็จะมี

  • ปุ่ม Volume ความดังของไมค์
  • ปุ่มปรับ Echo ของไมค์
  • ช่องต่อไมค์
  • ช่องต่อ Optical สำหรับเชื่อมต่อ Smart TV
  • ช่องต่อสายไฟ AC POWER 220V 50Hz โดย Sherman ก็จะให้สายไฟมาด้วยนะ

การชาร์จไร้สาย

ในลำโพง Sherman SB-44TT ก็ไม่ซับซ้อนนะ เปิดลำโพงตามปกติ จากนั้นก็หาอุปกรณ์ที่รองรับมาวางลงไปบริเวณโลโก้เลย

การต่อไมค์ก็ไม่ซับซ้อนเช่นกัน เราก็สามารถปรับความดัง-เบา และการ Echo ได้ตามปุ่มเลย ถ้าอยากร้องคาราโอเกะก็เสิร์ชหาแบคกิงแทร็กในยูทูบแล้วก็ร้องได้เลย

เรื่องเสียง

อย่างที่เกริ่นไว้ว่า Sherman SB-44TT มีเสียงเบสที่หนักแน่น ดุดันสไตล์ไอ้กัน กันในที่นี้คือ อเมริกัน อเมริกา นั่นเอง โดยจะเซ็ตเบสกับเสียงแหลมไว้ที่ 0 นะ

ต้องบอกว่าเสียงหนักแน่นมาก ๆ การฟังโดยปรับเบสกับแหลมไว้ที่ 0 ก็ยังรู้สึกว่าเบสนำมาเลย แต่เสียงกลางอย่างเสียงร้อง ก็ไม่ได้จมหายไปนะ

สเตจเสียงแม้ไม่ได้กว้างแต่เคลียร์มากพอที่จะฟังออกว่าชิ้นใด อยู่ตรงไหน และพอเริ่มปรับโดยลดเบสลงสัก -2 แล้วเพิ่มเสียงแหลมขึ้นสัก +2 หรือ +3 เสียงจะสวยมาก ย่านแหลม หรือกีตาร์ เปียโน คอรัสที่ตอนแรกดูยังไม่ชัด ก็เริ่มโผล่ขึ้นมา ส่วนเบสก็ถอยลงสักนิดนึง เพื่อให้ย่านอื่น ๆ มีพื้นที่มากขึ้น

ส่วนเรื่องความดัง Sherman SB-44TT ไปสุดกราฟมาก ถ้าเร่งเสียงสุดแล้ว ลำโพงตัวนี้เปิดในงานปาร์ตี้ หรือสังสรรค์บริเวณบ้านได้เลย และที่น่าสนใจมาก ๆ คือแม้จะเปิดดัง แต่เบสก็ไม่ได้บวมนะ เรียกว่าคงรูปได้อย่างมีคลาส

แต่จุดที่ต้องเข้าใจก็คือด้วยคาแรกเตอร์เสียงของ Sherman SB-44TT ลองไปเปิดเพลงป๊อปใส ๆ หรืออคูสติก โทนเสียงก็ยังออกมาแข็งแรง ไม่ได้พลิ้วไหว ระยิบระยับ ก็เข้าใจได้นะ เพราะหน้าตาก็บอกยี่ห้อแล้ว

ข้อสังเกต

ไม่แน่ใจว่าเป็นเฉพาะตัวที่ได้มารีวิวหรือเปล่า แต่การวางไวเลสชาร์จเจอร์นั้นไม่ตรงกับโลโก้ ต้องวางเยื้องขวามาหน่อยถึงจะชาร์จได้ อีกจุดคือไม่มีฟังก์ชันตัดเสียงร้อง ทำให้เราจำเป็นต้องหา Backing Track มาเท่านั้น

และสุดท้ายนี้รีวิวที่ดีต้องมีราคา Sherman SB-44TT ราคาอยู่ที่ 6,990 บาท ด้วยคุณภาพที่ไม่เบา ฟังก์ชันที่ครบครัน ใช้งานง่าย ในมุมถือว่าน่าสนใจ เอาไปเปิดในร้านกาแฟ, ร้านอาหาร หรืองานปาร์ตี้ Indoor, Outdoor นี่สบาย ๆ

แต่ในโมเดลเดียวกันนี้ยังมีอีกรุ่นนะนั่นก็คือ Sherman SB-66B2B ที่เสียงถอดแบบมากับรุ่นที่รีวิวไปเลย แค่ขนาดเล็กกว่า พกพาง่าย เหมาะกับใช้ในบ้าน หรือห้องนอน ราคาถูกลงอยู่ที่ 6,490 บาท

อยากให้ทุกคนลองทำความรู้จัก Sherman แบรนด์เครื่องเสียงคนไทยกันดูนะ ถือว่าทะเยอทะยานและน่าติดตามมาก ๆ