BT Beartai ได้รีวิวลำโพง Sherman มาแล้วทุกขนาดและทุกประเภท ตั้งแต่ลำโพงบ้านที่มีขาตั้งไปจนถึงลำโพงพกพาขนาดเล็ก และวันนี้จะมาแนะนำลำโพงขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อยจาก Sherman รุ่น APS-105 ที่ไม่เพียงแต่มีลำโพงคุณภาพเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับไมโครโฟนไร้สายถึง 2 ตัว จะใช้ร้องเพลงหรือเป็นไมค์สำหรับห้องประชุมสัมมนาก็ได้ทั้งหมด ในราคาเพียง 7,990 บาทเท่านั้น! ไม่ถึง 8,000 บาท คุณก็จะได้เป็นเจ้าของลำโพงขนาดใหญ่เสียงดัง พร้อมไมโครโฟนแล้ว!

Sherman APS-105 มาในสไตล์ลำโพงตู้อึดถึกทน ที่เราเห็นบนเวทีคอนเสิร์ต สีโทนดำ-ทองเหลืองก็ทำให้ดูคลาสสิก วัสดุด้านหน้าเป็นการถักสวยงาม เอาไปวางให้สวยในบ้านหรือขนไปสวยนอกบ้านก็ทำได้ไม่ยาก มีที่เสียบไมค์ซ่อนอยู่หลังลำโพงด้วย ซึ่งเป็นไมโครโฟนไร้สายที่ใช้คลื่นในย่าน UHF แบบใส่ถ่าน AA แค่ 2 ก้อนนะ เวลาหมดก็เปลี่ยนได้เลย ไม่ต้องรอชาร์จ

ตัวลำโพงมีขนาดใหญ่แบบโอบให้ดูก็เกือบสุดแขนอยู่นะ และหนักราว ๆ 10 กิโลกรัม ซึ่งก็มีแบตเตอรี่ในตัวให้ใช้งานได้ยาว ๆ แต่ถ้าคิดว่าแบตยังอึดไม่พอก็มีท่าพิเศษคือ Sherman ให้สายต่อแบตเตอรี่ 12v มาด้วย ก็ต่อก้อนแบตเตอรี่มาเสียบกับช่องด้านหลังนี้ เสริมแบตเตอรี่ให้ยาวนานขึ้นอีก ลำโพงรุ่นนี้จัดเต็มเรื่องการควบคุมมาก ที่ตัวลำโพงจะเห็นปุ่มหมุน 12 อัน! พร้อมช่องเสียบไมค์กับกีต้าร์แยกกันด้านหน้า

ซึ่งปุ่มหมุนก็มีตั้งแต่ปรับระดับเสียงไมค์ เสียงกีต้าร์ ปรับเสียงแหลมเสียงเบสของไมค์ ปรับ Reverb, Repeat, Delay แล้วก็ปรับเสียงของลำโพง ทั้งระดับเสียงเบส เสียงกลางและเสียงแหลม และปรับระดับเสียงของลำโพง ส่วนตัวสุดท้ายที่แยกออกมานี้คือระดับเสียงที่ออกช่อง Headphone ตรงนี้

ยังไม่พอ ด้านขวาสุดยังมีปุ่มกดอีก 8 ปุ่ม! อยู่ใต้จอแสดงสถานะนี้ ที่ใช้สำหรับภาคดิจิทัล เช่นกดเพื่อเชื่อมต่อ Bluetooth ใหม่ หรือเล่นเพลง หยุดเพลง เปลี่ยนเพลง ก็กดจากหน้าเครื่องนี้ได้ กดปรับ EQ ก็ได้ มีให้เลือก 7 แบบ แล้วก็กดเปลี่ยนโหมดได้ด้วย ซึ่งหน้าจอก็จะขึ้นข้อความรายงานเราตลอด

และมีปุ่มนี้ที่น่าสนใจ M.Pri คือ Microphone Priority คือเมื่อใช้โหมดนี้ เวลาพูดใส่ไมค์ เสียงอื่น ๆ ที่กำลังเล่นอยู่ที่ลำโพงจะเบาลงโดยอัตโนมัติ เหมาะมากเวลาโฟนขายของ

โหมดการใช้งาน

Sherman APS-105 นั้นรับเสียงได้จากหลายแหล่ง ทำให้มันเป็นลำโพงที่สารพัดประโยชน์สุด ๆ โดยกดเปลี่ยนได้ 4 โหมดคือ

Bluetooth ก็ฟังเพลงไร้สายจากสมาร์ตโฟนที่เราได้ใช้กันบ่อยๆ, FM ก็เปิดวิทยุฟังเลย แต่คลื่นที่ฟังได้สัญญาณต้องแรงหน่อยนะ เพราะไม่มีเสาอากาศแยกออกมา, AUX ก็คือฟังเพลงที่ผ่านสาย AUX แบบแยก L,R ที่อยู่ด้านหลังเครื่อง ก็ทำให้เราต่อลำโพงนี้กับมิกซ์เซอร์ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ได้โดยตรง โหมดสุดท้ายคือ Optical หรือช่องสัญญาณแสงด้านหลัง ส่วนใหญ่แล้วก็เอาไปเสียบกับทีวีหรือระบบ Home Theater ก็ทำให้ต่อทีวีให้เสียงที่บึ้มบั้มขึ้นได้

สุดท้ายที่ไม่ได้อยู่ในการกดเปลี่ยนโหมดคือสามารถเสียบ USB หรือ SD Card ที่หน้าเครื่อง เพื่อเล่นไฟล์เสียงโดยตรง เสียบปุ๊บก็เล่นได้ทันที เราทดลองกับไฟล์ FLAC, MP3 ก็ติดขึ้นมาเลย

และลำโพง Sherman รุ่นนี้มีรีโมทด้วย เคยรีวิวลำโพง Sherman รุ่นก่อนหน้านี้ไปว่ามันจะลำบากนิดหน่อยเวลาเอาไปใช้กับทีวี เพราะมันไม่มีรีโมท ที่นี้รุ่นนี้เลยจัดรีโมทมาให้เล่น เร่งเสียง ลดเสียง เปลี่ยนโหมด จูนคลื่นวิทยุ ปรับ EQ ได้ง่าย ๆ เลย

เสียง

แล้วเสียงของ Sherman APS-105 เป็นอย่างไร แน่นอนว่าลำโพงตัวขนาดนี้ เสียงดัง สเปกบอกว่ามีดอกลำโพง 3 ตัว ประกอบด้วยซัพวูฟเฟอร์ 10 นิ้ว 1 ดอก ดอกลำโพงเสียงกลาง 4 นิ้ว 1 ดอก และดอกลำโพงแหลม 1 ดอก ให้กำลังรวม 150 W RMS แบบโมโน เปิดดังลั่นห้องได้สบาย ๆ พร้อมรองรับความถี่เสียงตั้งแต่ 30 – 18,000 Hz

แล้วถ้ามี Sherman APS-105 ก็สามารถเอามาเชื่อมไร้สาย 2 ตัวเพื่อให้เสียงดังขึ้น กว้างขวางขึ้นได้ ตามสติกเกอร์ที่เขียนว่า BT Twin ตรงนี้ ไม่ใช่ แบไต๋ Twin นะ คือ Bluetooth Twin

ซึ่งลำโพงตัวนี้ก็ให้เสียงได้หนักแน่น เบสนี้มาเต็ม ๆ ลูกใหญ่ เหมาะเอาไปใช้ในงานปาร์ตี้เลย ส่วนเสียงกลางและเสียงแหลมจะไม่ได้เน้นมากนัก คือไม่ได้ให้รายละเอียดเสียงแบบเคลียร์กระจ่าง แต่ก็ฟังได้เพลิน ๆ และยังจูนเสียงให้ถูกใจมากขึ้นด้วยตัวหมุนปรับเสียงต่ำ-กลาง-สูงหน้าลำโพงนี้ โดยรวมถือว่าให้เสียงได้ดัง และโอเคเกินค่าตัว นี่ไม่ถึง 8 พันนะ

ข้อสังเกต

ข้อสังเกตของ Sherman APS-105 คืออะไร ว่าอยู่ที่การควบคุมระดับเสียง ลำโพงรุ่นนี้ถ้าฟังเพลงผ่าน Bluetooth จะควบคุมระดับเสียงถึง 3 ขยัก ขยักแรกคือปุ่มหมุน Volume ที่เครื่อง ขยักที่สองคือรีโมทที่เร่งขึ้นลงได้ และขยักสุดท้ายคือระดับเสียงจากสมาร์ตโฟนที่เปิดเพลงอยู่ เพราะงั้นในบางสถานการณ์ คุณก็ต้องกลับมาหน้าเครื่องเพื่อปรับระดับความดังอยู่ดี

ถ้าคุณต้องการลำโพงเสียงดัง คุณภาพเสียงโอเค ปรับ EQ จูนแนวเสียงได้ มาพร้อมไมค์ลอยคู่ จะเอาไปใช้งานในห้องประชุม หรืองานสัมมนาก็ได้ แถมต่อกีต้าร์ได้อีก หน้าตาดี แถมสารพัดประโยชน์ เสียบ flash drive, SD card ได้, ฟังวิทยุได้, ต่อทีวีได้, ต่อเครื่องเสียงได้ มีแบตใช้งานนอกบ้านได้ Sherman APS-105 ราคา 7,990 บาท ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

สามารถหาซื้อได้ที่ห้างชั้นนำทั่วประเทศ มีผ่อน 0% 10 เดือน พร้อมรับประกัน 1 ปี