Our score
7.9

Belkin แท่นชาร์จไร้สาย 3-in-1 กำลัง 15W มาตรฐาน Qi2

จุดเด่น

  1. พกพาสะดวกแบบ 3-in-1 หรือพกแค่ที่ชาร์จ Apple Watch ก็ได้
  2. เป็นระเบียบ ไม่กินพื้นที่บนโต๊ะทำงาน
  3. แบ่งใช้งานเป็น 2-in-1 ได้

จุดสังเกต

  1. ไม่ได้จ่ายไฟ 15W ตลอดเวลา
  2. ไม่ได้แถมอะแดปเตอร์มาให้ในกล่อง
  • ชาร์จไร้สายพร้อมกันได้ 2-3 ชิ้น พกพาสะดวก

    7.9

เราได้ยินชื่อมาตรฐานการชาร์จ Qi2 มาสักพักใหญ่ จนใกล้ความจริงแล้วที่คนไทยจะได้ใช้งานที่ชาร์จไร้สาย กำลังสูงสุด 15W รองรับมาตรฐาน Qi2 จาก Belkin ซึ่งเป็นหนึ่งผู้นําด้านอุปกรณ์เสริมที่ได้รับการันตีจาก Apple และในรุ่นที่เราได้มารีวิวเป็นแท่นชาร์จไร้สาย 3-in-1 สามารถชาร์จ iPhone, AirPods และ Apple Watch ได้พร้อมกัน หรือชาร์จแยกแบบ 2-in-1 พร้อมกันก็ได้นะ

แกะกล่อง

แท่นชาร์จไร้สาย Belkin BoostCharge Pro 3-in-1 เป็นแท่นชาร์จไร้สายกำลังไฟ 15W สำหรับชาร์จ iPhone รวมถึงสมาร์ตโฟนฝั่ง Android ที่รองรับมาตรฐาน Qi2 มาคู่กับแท่นชาร์จ AirPods กำลังไฟ 5W รองรับมาตรฐาน Qi2 นอกจากนี้ยังมีตัวเสียบแยกสำหรับชาร์จ Apple Watch กำลังไฟ 5W อีก 1 ช่อง ภายในกล่องแถมสายชาร์จ USB-C ยาว 1.5 เมตร มาให้ 1 เส้น

Belkin ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม จากการใช้วัสดุรีไซเคิล (PCR) เป็นส่วนประกอบของแท่นชาร์จไม่น้อยกว่า 60% ไปจนถึงการลดการใช้พลาสติกภายในกล่อง ซึ่งแทนที่ด้วยกระดาษรีไซเคิล ผิวสัมผัสคล้าย ๆ กระดาษลังนั่นเอง

การชาร์จ

แท่นชาร์จไร้สายมาตรฐาน Qi2 สำหรับการชาร์จ iPhone (รองรับตั้งแต่ iPhone 12 ขึ้นไป) สามารถชาร์จไฟได้รวดเร็ว 15W ทำงานร่วมกับเทคโนโลยี MagSafe ที่ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยจาก Apple ทำให้ส่งพลังงานระหว่างอุปกรณ์กับคอยล์ชาร์จได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยปกป้องและยืดอายุของแบตเตอรี่ สามารถใช้งานกับสมาร์ตโฟนอื่น ๆ ที่รองรับมาตรฐาน Qi2 นอกเหนือจาก iPhone ได้ด้วย

ช่องชาร์จไร้สายอีก 1 ตำแหน่ง กำลังไฟ 5W สำหรับการชาร์จ AirPods หรือชาร์จสมาร์ตโฟน แต่จะได้กำลังไฟแค่ 5W รวมถึงช่องเสียบ USB-C 1 ตำแหน่ง จ่ายไฟสูงสุด 5W สามารถใช้ชาร์จ Apple Watch หรือสมาร์ตโฟนอีกเครื่อง ทำให้ชาร์จโทรศัพท์พร้อมกันได้สูงสุด 3 เครื่องเลยทีเดียว ทั้งนี้ตัวแท่นชาร์จไร้สาย Belkin จะทำงานเต็มประสิทธิภาพเมื่อใช้งานร่วมกับอะแดปเตอร์ 30W ขึ้นไปเท่านั้น

ทดสอบชาร์จ

เราลองทดสอบการชาร์จอุปกรณ์พร้อมกัน 3 ตำแหน่งพบว่า แท่นชาร์จจ่ายไฟรวมได้สูงสุดประมาณ 16-20W (อุปกรณ์ Airpods และ Apple Watch มีแบตเตอรี่ใกล้เต็มแล้ว) ในขณะที่การชาร์จพร้อมกัน 2 ตำแหน่ง ทั้งสมาร์ตโฟนและ Airpods พบว่าสามารถจ่ายไฟได้ตรงตามสเปกที่ 20W และการชาร์จสมาร์ตโฟนเพียงเครื่องเดียว ตัวแท่นชาร์จสามารถจ่ายไฟได้ประมาณ 12-14W ถือว่าทำได้ใกล้เคียงกับตัวเลขที่ทางแบรนด์เคลมไว้ ส่วนการชาร์จ Airpods พบว่าชาร์จกำลังไฟประมาณ 2-3W และค่อย ๆ ลดลงเมื่อแบตฯ ใกล้เต็ม

อย่างไรก็ตาม การจ่ายไฟของตัวแท่นชาร์จจะค่อนข้างแปรผัน สามารถปรับลดกำลังไฟได้โดยอัตโนมัติ เมื่อแบตเตอรี่ใกล้เต็มหรือมากกว่า 80% ขึ้นไป เพื่อป้องกันความร้อนที่มากเกินไปในอุปกรณ์ รวมถึงยังเป็นการถนอมแบตเตอรี่ไปในตัว ทั้งนี้ข้อดีของการให้ที่ชาร์จ Apple Watch แยกส่วนมา ทำให้สามารถพกพาสะดวก นำไปต่อกับอุปกรณ์อื่นได้สะดวก เช่น ต่อกับ MacBook หรือ Power bank ได้เลย เหมือนซื้อแท่นชาร์จไร้สายสำหรับสมาร์ตโฟน แต่ได้ที่ชาร์จ Apple Watch แถมมาด้วยนั่นเอง

ถึงอย่างนั้นราคาของตัวแท่นชาร์จก็ถือว่าค่อนข้างสูงเลยทีเดียว สำหรับรุ่น 3-in-1 ที่มีราคาเกือบแตะเลข 5 แต่ทั้งนี้ ข้อดีของ Belkin คือเขารับประกันความเสียหายจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดจากการชาร์จสูงสุด 80,000 บาท เรียกได้ว่าถ้าสมาร์ตโฟนมีปัญหาก็เหมือนได้เครื่องใหม่ และข้อดีของการใช้แท่นชาร์จรวมกันไว้ที่เดียว ทำให้พกพาสะดวก โดยเฉพาะเวลาเดินทางไปต่างประเทศแทบไม่ต้องกังวลว่าจะลืมที่ชาร์จอะไรไหม ในเมื่อชาร์จอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อมกันได้ในแท่นเดียว จริงไหมล่ะครับ

Belkin แท่นชาร์จไร้สาย 3-in-1 รุ่น BoostCharge Pro มาตรฐาน Qi2 15W ราคา 4,490 บาท 
แท่นชาร์จไร้สาย 2-in-1 รุ่น BoostCharge Pro ราคา 2,990 บาท
แท่นชาร์จไร้สาย Convertible รุ่น BoostCharge Pro ราคา 2,190 บาท