Our score
8.5

Sony Reon Pocket 5

ราคา 5,999 บาท

แอร์พกพาจากโซนี่รุ่นแรกที่ขายในไทยสักที แต่อาจจะผิดความคาดหวังจากคำว่า "แอร์พกพา" สักหน่อย

จุดเด่น

  1. สร้างความเย็นหรือความร้อนได้จริง ทำให้เหมาะใช้งานทั้งในไทยที่อากาศร้อน หรือเอาไปเที่ยวต่างประเทศที่อากาศหนาวก็ได้
  2. พัดลมเสียงเงียบ ใช้งานทั่วไปไม่รู้สึกว่าเสียงน่ารำคาญ
  3. ใช้งานง่าย แค่สวมคอก็ทำงานอัตโนมัติ ปรับโหมดการทำงานผ่านแอป
  4. มาพร้อม Reon Tag สำหรับวัดอุณหภูมิและความชื้นรอบตัว ซึ่งเอาติดตัวแทนเทอร์โมมิเตอร์ได้

จุดสังเกต

  1. ความเย็นและความร้อนมาจากแผ่นแปะสแตนเลสที่ติดกับหลังคอ ไม่ใช่การเป่าลมเย็นมาที่หลัง อาจผิดความคาดหวังว่าจะเป็นแอร์พกพา
  2. ตัวเครื่องหนักขึ้นกว่ารุ่นก่อน
  3. ไม่แถมกระเป๋าสำหรับพกพาเครื่องมาให้ ต้องซื้อเพิ่มหรือหาถุงใส่เอง

หนึ่งใน Gadget ที่เรารอมาตลอดคือ Sony Reon Pocket ก็ตั้งแต่เปิดตัวรุ่นแรกมาตั้งแต่ปี 2020 ผ่านมา 4 ปี ในที่สุด Sony Reon Pocket 5 ก็จำหน่ายเป็นทางการในประเทศสุดร้อนแรงอย่างไทยเสียที ไม่มีประเทศไหนจะเหมาะกับแอร์พกพาเท่าไทยอีกแล้ว แล้วมันดีจริงแค่ไหน รีวิวนี้เราสรุปให้อ่านกันครับ

การสวมใส่

ถ้าใส่ Reon Pocket 5 กับเสื้อมีปกให้ใช้แบบท่อยาว

การสวมใส่ Sony Reon Pocket 5 นั้นไม่ยากครับ แค่เอาตัวยูนิตหลักไปแขวนไว้ด้านหลังคอ แล้วดัดตัวเกี่ยวให้เข้ารูปกับคอก็เรียบร้อย โดยตัวเครื่องหลักนี้มีน้ำหนัก 154 กรัม ก็ไม่หนักจนเกินไปครับ (แต่ก็หนักกว่ารุ่นก่อน ๆ นะ) ความรู้สึกในการสวมใส่ เมื่อใส่แรก ๆ จะรู้สึกแปลก ๆ ว่ามีอะไรมาถ่วงที่หลังคอ แต่เมื่อปรับตัวเกี่ยวให้เหมาะสมแล้วก็จะใส่สบายขึ้น

ถ้าชาร์จไฟผ่าน USB-C และเซ็ตอัปกับแอปเรียบร้อยแล้วมันจะทำงานอัตโนมัติทันทีด้วยโหมด Auto Start/Stop ใส่ก็เปิด ถอดเก็บก็ปิด ไม่ต้องกดปุ่มอะไร แต่ถ้าไม่ได้ใช้งานนาน ๆ มันจะเข้าสู่โหมดหลับ ก็ต้องกดที่ปุ่มข้างเครื่องครั้งหนึ่งเพื่อกระตุ้นมันก่อนใช้ครับ แต่ถ้าต้องการเปิด-ปิดด้วยตัวเอง ก็สามารถปิดตัวเลือก Auto Start/Stop ได้ครับ

ท่อระบายอากาศแบบยาวและแบบสั้น
ท่อระบายอากาศแบบยาวและแบบสั้น

ในชุดของ Reon Pocket 5 นั้นมีท่อระบายอากาศมาให้ 2 ชุดให้เหมาะสำหรับเสื้อที่สวมใส่ครับ ถ้าใส่เป็นเสื้อคอกลม เสื้อที่ไม่มีปกให้ใช้ท่อสั้น ส่วนถ้าใส่กับเสื้อเชิ้ตหรือเสื้อที่มีปกสูงหน่อยให้ใส่ท่อยาว โดยดูง่าย ๆ คือเวลาสวมใส่ Reon Pocket แล้วท่ออากาศไม่ถูกเสื้อบังเท่านั้นเอง ถ้าใส่แล้วโดนบังให้เปลี่ยนเป็นท่อยาว ถ้าใส่แล้วท่อยืนออกมามากไปก็เปลี่ยนเป็นท่อสั้น

นอกจากนี้ Sony Reon Pocket 5 รุ่นที่ขายในประเทศไทยนั้นจะมาพร้อม REON POCKET TAG ด้วย ซึ่งเป็นเซนเซอร์ให้พกแยกจากตัว Pocket 5 เช่นหนีบติดกระเป๋าเสื้อ หรือติดกับกระเป๋าสะพาย เพื่อตรวจจับอุณหภูมิและความชื้นของอากาศภายนอก และส่งข้อมูลให้ตัว Pocket 5 ทำงานได้เหมาะสมมากขึ้นครับ ซึ่งความสนุกของ Pocket Tag คือมันสามารถทำงานได้แม้ไม่มี Pocket 5 อยู่ใกล้ตัว

เราจึงสามารถพก Pocket Tag ติดตัวไว้ แล้วเปิดแอป Reon Pocket ขึ้นมาดูอุณหภูมิและความชื้นรอบตัวได้เสมอ เหมือนมีเทอร์โมมิเตอร์กับไฮโกรมิเตอร์ขนาดเล็กติดตัว ซึ่งเป็นข้อมูลจากการวัดจริง ๆ ไม่ใช่ข้อมูลประมาณการณ์จากแอปพยากรณ์อากาศ

โดย Pocket Tag นั้นทำงานด้วยไฟจากถ่านกระดุม สามารถใช้งานได้เป็นปีโดยไม่ต้องชาร์จ เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วยบลูทูธพลังงานต่ำ ถ้าแบตหมดแล้วก็แค่ซื้อถ่าน CR2032 มาเปลี่ยนครับ

ตัวเครื่อง Sony Reon Pocket 5, แอป Reon Pocket ในมือถือ และ Reon Tag
ตัวเครื่อง Sony Reon Pocket 5, แอป Reon Pocket ในมือถือ และ Reon Tag

แต่ในชุดของ Sony Reon Pocket 5 ไม่มีกระเป๋าสำหรับพกพาแถมมาให้นะครับ ต้องหาถุงมาใส่สำหรับการเอาติดตัวไปนอกบ้านเอง หรือซื้อกระเป๋าเพิ่มของโซนี่ได้ครับ ราคา 899 บาท

ใส่แล้วเย็นจริงไหม

ความคาดหวังของคนใช้ Sony Reon Pocket คือมันต้องทำให้รู้สึกเย็น ซึ่งมันก็ตรงตามความคาดหวังนี้ครับ เพียงแต่มันอาจไม่ใช่อย่างที่หลายคนจินตนาการ คือความเย็นจาก Reon Pocket มันจะเกิดจากผิวหนังเราสัมผัสกับแผ่นสแตนเลสเย็น ๆ ที่เครื่อง ไม่ใช่ความเย็นจากการที่เครื่องสร้างลมเย็นมาเป่าหลังเหมือนเอาแอร์ยัดเข้าไปที่แผ่นหลัง (เอาจริง ๆ พัดลมของ Reon Pocket มันดูดอากาศในเสื้อมาเป่าออกข้างนอกด้วยซ้ำ ไม่ใช่ดูดอากาศข้างนอกไปเป่าในเสื้อ)

ดูจากภาพถ่ายความร้อนจะเข้าใจชัดขึ้นว่าความร้อนของเสื้อในจุดต่าง ๆ จะไม่ได้เย็นลงครับ มันก็ยังเป็นไปตามอุณหภูมิภายนอก แต่ความรู้สึกของผู้สวมใส่จะเย็นลง เพราะมีแผ่นเย็น ๆ มาแปะอยู่ที่หลัง เพียงแต่ว่าความเย็นมันไม่ได้ไปทั่วทั้งหลัง มันจะรู้สึกเย็นที่จุดหนึ่งตรงใต้ท้ายทอยเท่านั้นเอง

ซึ่งผู้เขียนได้ทดลองใส่ Reon Pocket 5 ไปทำงานกลางแดด ก็รู้สึกทำให้สบายตัวขึ้น ความรู้สึกว่าเย็นมันกระจายตัวจากท้ายทอยไปกว้างขึ้น เลยรู้สึกว่าสู้กับความร้อนภายนอกได้มากขึ้นครับ แต่เรื่องนี้ก็เป็นความรู้สึกเฉพาะตัวบุคคลนะครับ

แต่เห็นพัดลมทำงานหนักแบบนี้ เสียงไม่ดังจนน่ารำคาญนะครับ เพราะพัฒนากันมาหลายรุ่น แต่ละรุ่นก็จะพัฒนาให้พัดลมเสียงเงียบลงมาโดยตลอด ทำให้รุ่นที่ 5 นี้เงียบระดับที่ไม่รบกวนคนส่วนใหญ่ครับ

แต่มันสร้างความอบอุ่นได้ด้วย

แผ่นสแลนเลสด้านหลัง Reon Pocket ที่ใช้สร้างความเย็น-ความร้อน
แผ่นสแลนเลสด้านหลัง Reon Pocket ที่ใช้สร้างความเย็น-ความร้อน

Sony Reon Pocket นั้นพัฒนาในญี่ปุ่นที่อากาศเย็นกว่าไทย เพราะฉะนั้นมันจึงมีความสามารถในการสร้างความร้อนได้ด้วย ซึ่งในไทยเราคงไม่ได้เปิดใช้โหมดนี้กันสักเท่าไหร่ ยกเว้นใครที่มีชีวิตอยู่ในออฟฟิศที่เปิดแอร์หนาวมากก็คงได้ใช้กัน แต่ประโยชน์อีกอย่างคือสำหรับนักท่องเที่ยวครับ สำหรับชาวไทยที่ไม่คุ้นเคยกับอากาศหนาว การไปเที่ยวในประเทศหนาว ๆ แล้วมี Reon Pocket ที่สร้างความร้อนให้บริเวณหลังคอ ก็น่าจะทำให้ความรู้สึกหนาวจนเที่ยวไม่สนุกน้อยลงได้ครับ

การควบคุม

ที่ตัวของ Reon Pocket นั้นมีเพียงปุ่มที่มีดวงไฟแสดงเพียงปุ่มเดียวครับ เอาไว้กระตุ้นการทำงานเวลามันหลับไป และดวงไฟนี้ก็แสดงระดับแบตเตอรี่ของเครื่องด้วย โดยให้กดปุ่ม 1 ครั้ง แล้วดูว่าไฟสีส้มกระพริบกี่ครั้ง ถ้ากระพริบ 4 ครั้งแปลว่าแบตเต็ม แล้วลดหลั่นมาเรื่อย ๆ จนกระพริบ 1 ครั้งคือแบตอ่อนใกล้หมดครับ

ส่วนการควบคุมอื่น ๆ ทั้งหมดจะทำผ่านแอป Reon Pocket ในมือถือ แถมติดตั้งลง Apple Watch ก็ได้ด้วย ดูแบตเตอรี่ของ Reon ผ่านแอปก็ได้ง่าย ๆ โดยมีโหมดการทำงาน 5 โหมดคือ

  • Smart Cool โหมดทำความเย็นอัตโนมัติ ที่ตัวเครื่องจะปรับทำงานจนกว่าจะได้ความเย็นที่เหมาะสม (ซึ่งอาศัยข้อมูลทั้งจากตัวเครื่องเอง และตัว Reon Tag) แต่สามารถปรับระดับความเย็นที่ต้องการได้โดยกดปุ่ม Manual จากหน้านี้
  • Fan ปรับความเร็วของพัดลม แต่ไม่ทำให้แผ่นสแตนเลสที่แปะกับหลังคอเย็นลงหรืออุ่นขึ้น
  • Smart Cool <-> Warm โหมดทำความเย็นและความร้อนอัตโนมัติ สามารถสวิงแผ่นแปะให้เย็นลงหรือร้อนขึ้นได้เองตามความเหมาะสม
  • My Mode ปรับการทำงานของเครื่องตามต้องการ แล้วเซฟเก็บไว้ เช่นต้องการใช้งานนานขึ้น ก็เลือกเป็น Stamina Cool เครื่องก็จะทำงาน 5 วินาที แล้วหยุด 20 วินาที ทำให้ใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนาน
  • Smart Warm โหมดทำความร้อนอัตโนมัติ ทำงานเหมือน Smart Cool แต่เป็นโหมดร้อน

เมื่อเลือกโหมดอะไรแล้ว มันจะจำโหมดนั้นเอาไว้ครับ เมื่อถอดแล้วใส่ในครั้งต่อไป ก็จะใช้เดิมเป็นโหมดเริ่มต้นในการทำงาน และตัวแอปนี้สามารถเชื่อมต่อกับ Reon Pocket ได้แค่เครื่องเดียวนะครับ ถ้าจะสลับเครื่องให้กด Unregistering เพื่อล้างการเชื่อมต่อระหว่างกันก่อน แล้วค่อยเชื่อมต่อกับเครื่องใหม่ครับ

ส่วนอายุแบตเตอรี่ของ Reon Pocket 5 นั้นถือว่าทำได้ดีเลย ถ้าอยู่ในโหมด Cool จะทำงานได้ยาวสุด 17 ชั่วโมงที่การทำงานระดับ 1 ส่วนการทำงานระดับ 4 อยู่ได้ราว ๆ 7.30 ชั่วโมง และระดับ 5 ที่เย็นสุดอยู่ได้ประมาณ 4 ชั่วโมง ส่วนถ้าอยู่ในโหมด Warm ทำงานได้นานสุดประมาณ 8 ชั่วโมงที่ระดับ 1 และประมาณ 4 ชั่วโมงที่ระดับสูงสุดคือ 4 ครับ ซึ่งถ้าแบตหมดก็ชาร์จผ่านสาย USB-C ที่แถมมาให้ (แต่ไม่มีอแดปเตอร์ในกล่องนะ) โดยชาร์จ 100 นาที ได้แบต 90% ครับ

สรุป Sony Reon Pocket 5 น่าซื้อไหม

อุปกรณ์ทั้งหมดในกล่อง
อุปกรณ์ทั้งหมดในกล่อง

เราว่าค่าตัวของ Sony Reon Pocket 5 ที่ขายในไทย 5,999 บาท นั้นเป็นราคาที่ไม่แพงนะครับ เพราะได้ทั้งตัวเครื่องและ Reon Tag สำหรับวัดอุณหภูมิมาด้วย ซึ่งมันก็ให้ความเย็นและความร้อนได้จริง ๆ ใช้งานง่าย เอาไปสวมคอก็ทำงานอัตโนมัติแล้ว เพียงแต่ว่าคุณจะโอเคกับความเย็นที่ได้จากการแปะแผ่นความเย็น ไม่ใช่ความเย็นจากลมเย็นรึเปล่า อันนี้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคลครับ ที่ถ้าหาร้านที่เปิดโอกาสให้ทดลองใช้ได้ จะตอบคำถามเรื่องนี้ได้ดีที่สุดครับ