สเปซเอ็กซ์กำลังจะปล่อยภารกิจ ESA EUCLID ในการขนส่งเทเลสโคป Euclid ขององค์การอวกาศยุโรป ที่ขับดันด้วยจรวด Falcon 9 ไปยังวงโคจรสำหรับนำส่งเทเลสโคปเดินทางต่อไปยังวงโคจดวงอาทิตย์ – โลก (Sun-Earth L2) ออกจากแท่นปล่อยจรวด SLC-40 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ในวันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม เวลา 11:12 a.m. ET (22:12 น. ของวันจันทร์ ในประเทศไทย)

เทเลสโคป Euclid มีความสูง 4.5 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 3.1 เมตร มีอายุการใช้งานอย่างน้อย 6 ปี ถูกสร้างขึ้นสำหรับใช้ในการทำแผนที่เรขาคณิตของวัตถุ และค้นหาหลักฐานของพลังงานมืดในจักรวาล โดยตรวจสอบความสัมพันธ์ของระยะทาง-วัตถุที่ปล่อยรังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นแสงสีแดง (เรดชิป : Redshift) และวิวัฒนาการของโครงสร้างจักรวาล โดยการวัดรูปร่างและเรดชิปของกาแลกซีต่าง ๆ เป็นต้น

ภารกิจนี้จะใช้บูสเตอร์ B1080 ขึ้นบินในเที่ยวบินที่ 2 สำหรับนำกลับมาใช้ใหม่อย่างคุ้มค่า โดยได้ผ่านภารกิจ Axiom Ax-2 ในการส่งนักบินอวกาศของบริษัทเอกชนไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ด้วยแคปซูลอวกาศ Crew Dragon C212 Freedom

หลังจากจรวด Falcon 9 ถูกปล่อยขึ้นไปประมาณ 2 นาทีครึ่ง บูสเตอร์ B1080 จะแยกตัวกลับมาลงจอดบนเรือโดรน A Shortfall of Gravitas ที่จอดรออยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกในเวลาประมาณนาทีที่ 9 หลังจากปล่อยจรวด

ที่มา : spacex.com และ nextspaceflight.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส