วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม เวลา 13.32 น. ExPace บริษัทผลิตจรวดของจีนที่อยู่ภายใต้องค์กรพัฒนาและผลิตยานอวกาศของจีน (CASIC) ได้ปล่อยจรวด Kuaizhou 1A ในการส่งดาวเทียมสื่อสาร HEAD-3A, 3B, 3C, 3D และ 3E ออกจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมซีชาง (Xichang) ในมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ไปสู่วงโคจรได้สำเร็จ ภารกิจนี้เป็นเที่ยวบินที่ 22 ของจรวด Kuaizhou 1A และเป็นเที่ยวบินที่ 4 ของปีนี้

ดาวเทียมสื่อสารทั้ง 5 ดวง ผลิตโดย Head Aerospace Technology ผู้ผลิตดาวเทียมเอกชนของจีน ซึ่งดาวเทียมเหล่านี้มีหน้าที่ในการรับและส่งข้อมูลสำหรับอุตสาหกรรมการส่งสินค้าและการเดินเรือต่าง ๆ

จรวด Kuaizhou-1A อยู่ในตระกูลจรวด Kuaizhou ที่ขึ้นบินตั้งแต่ปี 2013 เริ่มจากรุ่น Kuaizhou 1 และ 1A ประกอบด้วยจรวดเชื้อเพลิงแข็งแบบ 3 ขั้นตอนหรือ 3 ท่อน และท่อนที่ 4 เป็นจรวดเชื้อเพลิงเหลว จรวดมีความยาว 20 เมตร มีน้ำหนักขณะยกตัวบินขึ้น 30 เมตริกตัน สามารถบรรทุกน้ำหนักไปยังวงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ได้ 200 กิโลกกรัม และบรรทุกไปยังวงโคจรระดับต่ำของโลกได้ 300 กิโลกรัม

จรวด Kuaizhou-1A ผลิตโดย China Space Sanjiang Group เป็นเจ้าของโดย ExPace บริษัทจรวดอวกาศของจีน ตั้งอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน อยู่ในเครือบริษัท CASIC เป็นรัฐวิสาหกิจของจีน ซึ่งทำหน้าที่เป็นแผนกจรวดเชิงพาณิชย์สำหรับปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กไปสู่วงโคจรต่ำของโลก

ที่มา : ecns.cn

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส