นาซา (NASA) ประกาศเลื่อนการเดินทางกลับสู่โลกของยานอวกาศ Boeing Starliner จากสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) พร้อมด้วยนักบินอวกาศชุดแรก 2 คน เลื่อนออกไปก่อนอย่างน้อยจนถึง 2 กรกฎาคม เพื่อต้องการมีเวลามากขึ้นในการตรวจสอบปัญหาทางเทคนิค ซึ่งเป็นการเลื่อนจากกำหนดเดิมในวันที่ 26 มิถุนายน และเป็นการเลื่อนครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกมีกำหนดในวันที่ 14 มิถุนายน

นาซาและโบอิ้งได้ทำภารกิจทดสอบเที่ยวบินที่มีลูกเรือ (CFT) ในการส่ง 2 นักบินอวกาศของนาซา ได้แก่ บุทช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) และซูนี วิลเลียมส์ (Suni Williams) นั่งอยู่ในแคปซูลอวกาศ Starliner ที่ขับดันด้วยจรวด Atlas V ของ ULA ไปสู่อวกาศเมื่อ 5 มิถุนายน และได้เดินทางเข้าไปจอดเทียบท่าที่ ISS ได้สำเร็จเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน แต่ระหว่างการเดินทางออกจากโลกจนก่อนเข้าจอดเทียบท่าได้พบปัญหาว่าตัวยาน Starliner มีการรั่วไหลของฮีเลียมถึง 3 ครั้ง

ภารกิจนี้เป็นการทดสอบครั้งสุดท้ายเพื่อออกใบรับรองให้ยาน Starliner ของ Boeing สามารถให้บริการขนส่งนักบินอวกาศหรือผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ไปยัง ISS ได้เป็นรายที่ 2 ถัดจากสเปซเอ็กซ์ ซึ่งโครงการโบอิ้งได้งบประมาณจากนาซาถึง 4,500 ล้านเหรียญ (165,172 ล้านบาท) แต่ตอนนี้ใช้เงินเกินงบไปแล้ว 1,500 ล้านเหรียญ (55,057 ล้านบาท)

นาซาเผยว่าผู้จัดการภารกิจกำลังประเมินโอกาสในการเดินทางกลับสู่โลกในอนาคต หลังจากวางแผนไว้ 2 ครั้ง คือในวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายนและวันอังคารที่ 2 กรกฎาคม สรุปง่าย ๆ คาดว่าจะเลื่อนออกไปอย่างน้อยเป็น 2 กรกฎาคม

สตีฟ สติช (Steve Stich) ผู้จัดการโครงการลูกเรือเชิงพาณิชย์ของนาซา หรือโครงการว่าจ้างบริษัทเอกชนส่งนักบินอวกาศไป ISS เผยว่านาซากำลังใช้เวลาและปฏิบัติตามกระบวนการที่เป็นมาตรฐาน และชมว่ายาน Starliner ทำงานในวงโคจรขณะที่เชื่อมต่อเข้าเทียบท่ากับ ISS ได้ดี รวมทั้งการขยายเวลาเพิ่มเติมจะช่วยให้ได้ข้อมูลเชิงลึกสำหรับการอัปเกรดให้กับภารกิจในอนาคต

ก่อนหน้าภารกิจนี้ โบอิ้งได้บินทดสอบยาน Starliner ไปสู่อวกาศที่ไม่มีลูกเรือมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเมื่อปี 2019 เกิดปัญหายาน Starliner ไม่สามารถเทียบท่าเนื่องจากความผิดพลาดของซอฟต์แวร์ และภารกิจครั้งที่ 2 เมื่อปี 2022 ในระหว่างที่ยาน Starliner เดินทางกลับโลกได้เกิดปัญหาทรัสเตอร์ 4 ตัวขัดข้อง

ภารกิจทดสอบเที่ยวบินที่มีลูกเรือครั้งนี้ พบว่ายาน Starliner มีปัญหาทรัสเตอร์ขัดข้อง 5 ตัวจาก 28 ตัว และพบก๊าซฮีเลียมรั่วไหล 5 ครั้ง อีกทั้งวาล์วทำให้เชื้อเพลิงจรวดเคลื่อนที่ช้า จึงมีข้อสงสัยว่าทำไมปัญหาเดิมไม่ถูกแก้ไข แต่ทั้งนี้นาซาเผยว่ากฎการบินกำหนดให้ต้องมีทรัสเตอร์ทำงานได้อย่างน้อย 12 ตัวจากทั้งหมด 28 ตัว จึงจะบินได้อย่างปลอดภัย