วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม สำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐฯ (FAA) เผยว่าได้อนุญาตให้จรวด Falcon 9 ของ SpaceX กลับมาบินสู่อวกาศเพื่อทำภารกิจได้อีกครั้ง หลังจาก FAA ได้ออกคำสั่งให้หยุดบินชั่วคราว เนื่องจากจรวดท่อนที่ 2 ไม่สามารถติดเครื่องยนต์ได้ และสูญเสียการควบคุมทิศทาง จึงต้องปล่อยดาวเทียม Starlink ได้แค่ในวงโคจรที่ต่ำใกล้โลกมาก และดาวเทียมทั้งหมดก็ได้กลับเข้ามาถูกเผาไหม้ทำลายในชั้นบรรยากาศของโลก ซึ่งนับว่าเป็นความล้มเหลวครั้งแรกในรอบ 7 ปี ของจรวด Falcon 9

FAA บอกว่าความผิดปกติหรือเหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นระหว่างการปล่อยจรวด Falcon 9 เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ได้รับการตรวจสอบแล้วและไม่พบว่าจะทำให้เกิดปัญหาความปลอดภัยแก่สาธารณะ จึงอนุญาตให้ SpaceX สามารถปล่อยจรวด Falcon 9 เพื่อทำภารกิจอวกาศได้อีกครั้ง ซึ่งในระหว่างนี้การสอบสวนจะยังคงดำเนินไปตามขั้นตอนต่อไป

SpaceX โพสต์บน X ว่าจะนำจรวด Falcon 9 กลับมาบินทำภารกิจอวกาศได้เร็วที่สุดในวันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม ซึ่งตามตารางบินเที่ยวบินนี้จะเป็นการปล่อยดาวเทียม Starlink จำนวน 23 ดวง ในภารกิจ Starlink 10-9 และต่อจากนั้นอีกวันก็จะเป็นภารกิจ Starlink 10-4 ซึ่งระหว่างนี้ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด คาดว่าจะต่อด้วยภารกิจ Polaris dawn ในการส่ง 4 นักบินอวกาศของเอกชนไปโคจรรอบโลกด้วยชุดอวกาศรุ่นใหม่ที่นำโดย Jared Isaacman

วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา SpaceX ได้โพสต์บนเว็บไซต์ว่า บริษัทได้ส่งรายงานเกี่ยวกับเหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นในการปล่อยจรวด Falcon 9 ต่อ FAA และสามารถระบุสาเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมการแก้ไขที่จะไม่ทำให้เกิดปัญหาอีกในอนาคต พร้อมระบุว่าสาเหตุมาจากมีรอยร้าวที่สายเซนเซอร์ความดัน จึงทำให้เกิดการรั่วไหลของออกซิเจนเหลว และส่งผลให้ชิ้นส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์เย็นตัวมากจนเกินไป แล้วทำให้มีผลกระทบต่ออุปกรณ์ส่งเชื้อเพลิงเหลว ซึ่งทำให้สตาร์ตเครื่องยนต์ยากและฮาร์ดแวร์ของเครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย จนทำให้จรวดท่อนบนสูญเสียการควบคุมทิศทาง

ทั้งนี้การปล่อยจรวด Falcon 9 ในครั้งใหม่ SpaceX จะป้องกันปัญหาโดยการถอดสายเซนเซอร์และเซ็นเซอร์ที่พังออกไปจากเครื่องยนต์ของจรวดท่อนที่ 2 ซึ่งจริง ๆ แล้วระบบความปลอดภัยในการบินไม่ได้ใช้เซ็นเซอร์ตัวนี้ และสามารถกู้คืนได้ด้วยเซนเซอร์ตัวอื่นที่มีอยู่ในเครื่องยนต์

Falcon 9 เป็นเพียงจรวดรุ่นเดียวของสหรัฐฯ ที่ถูกรับรองให้สามารถส่งนักบินอวกาศของ NASA ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ และจะมีภารกิจส่งนักบินอวกาศด้วยยาน Crew Dragon ครั้งต่อไปในเดือนสิงหาคมนี้