7 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ตัวแทนของนาซา (NASA) แถลงว่าการทดสอบที่ศูนย์ทดสอบ White Sands ซึ่งเป็นศูนย์ทดสอบเครื่องยนต์จรวดของรัฐบาลสหรัฐฯ พบว่าซีลเทปล่อนหรือซีลป้องกันความร้อนมีลักษณะที่ผิดรูป อาจเป็นสาเหตุทำให้เครื่องขับดันของยาน Starliner ขัดข้อง และหากยังแก้ไขปัญหาเรื่องยานไม่ได้จนถึงกลางเดือนสิงหาคม ก็จะใช้แผนสำรองนำนักบินอวกาศ แบร์รี วิลมอร์ (Barry Wilmore) และสุนิตา วิลเลียมส์ (Sunita Williams) กลับจากสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) มายังโลก ด้วยการนั่งโดยสารยานอวกาศ Crew Dragon ของ SpaceX ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2025

เจ้าหน้าที่ของนาซาเผยว่าการเดินทางกลับโดยใช้ยาน Starliner ยังคงเป็นวิธีแก้ปัญหาที่นาซาต้องการ แต่ก็มีแผนสำรองโดยให้ SpaceX ส่งนักบินอวกาศไปยัง ISS ในภารกิจ Crew-9 ในช่วงปลายเดือนกันยายนแค่ 2 คน ซึ่งจะมีที่ว่างเหลือ 2 ที่นั่งให้วิลมอร์และวิลเลียมส์นั่งโดยสารกลับมายังโลกด้วยในเดือนกุมภาพันธ์ 2025

ทั้งนี้เดิมทีภารกิจ Crew-9 ของ SpaceX จะมีขึ้นในวันที่ 18 สิงหาคม ซึ่งออกแบบมาสำหรับโดยสาร 4 ที่นั่ง ซึ่งถ้าช่วงนี้ Boeing ไม่สามารถแก้ปัญหายานอวกาศ Starliner ได้ทันก็จะขยับการเปิดตัวภารกิจ Crew-9 ไปเป็น 24 กันยายน

นอกจากนี้ หากวิลมอร์และวิลเลียมส์จะเดินทางกลับโลกด้วยยานอวกาศ Crew Dragon ของ SpaceX ทาง Boeing ก็จะต้องปรับการตั้งค่ายานอวกาศ Starliner ใหม่ โดยให้เดินทางกลับสู่โลกโดยไม่มีนักบินอวกาศควบคุม ก่อนที่จะมีการปล่อยภารกิจ Crew-9 ของ SpaceX

5 มิถุนายน Boeing ได้ปล่อยยานอวกาศ Starliner ไปสู่อวกาศได้สำเร็จ และเดินทางต่อไปเข้าจอดเทียบท่าส่ง 2 นักบินอวกาศสู่ ISS ได้สำเร็จในวันที่ 6 มิถุนายน แต่แทนที่นักบินอวกาศจะอยู่ทำภารกิจบน ISS แค่ประมาณ 1 สัปดาห์แล้วได้กลับโลก พบว่าขณะที่นำยานอวกาศ Starliner เข้าจอดเทียบท่าได้มีปัญหาเครื่องขับดันเสียและมีก๊าซฮีเลียมรั่วไหล ซึ่งการแก้ไขปัญหาและตรวจสอบความปลอดภัยได้มีความล่าช้าจนทำให้ 2 นักบินอวกาศต้องติดอยู่บน ISS นานกว่า 2 เดือน

ปี 2014 โครงการให้บริการโดยสารนักบินอวกาศไปกลับระหว่างโลกกับ ISS เชิงพาณิชย์ (CCP) ได้มอบสัญญาให้แก่ 2 บริษัทคือ Boeing และ SpaceX ในการพัฒนายานอวกาศ และต้องครอบคลุมการทดสอบเที่ยวบินที่มีนักบินอวกาศอย่างน้อย 1 ครั้ง โดยไม่เกินปี 2017 ซึ่ง SpaceX ได้ทดสอบเที่ยวบินโดยสารส่งนักบินอวกาศไปกลับ ISS สำเร็จในปี 2020 และยังได้ขายตั๋วเที่ยวบินโดยสารส่งนักบินอวกาศไปกลับ ISS ให้แก่นาซาแล้วทั้งหมด 14 เที่ยวบิน

เดือนธันวาคม 2019 โบอิ้งได้ปล่อยยาน Starliner ที่ไม่มีนักบินอวกาศโดยสาร (OFT) ไปยัง ISS เป็นครั้งแรก แต่กลับพลาดใช้เชื้อเพลิงมากเกินไปจนต้องเดินทางกลับสู่โลกก่อนที่จะไปถึง จากนั้นได้พยายามแก้มือทดสอบบินครั้งที่ 2 (OFT-2) แต่ก็มีปัญหาและเลื่อนภารกิจไปหลายครั้ง จนในที่สุดสามารถทำภารกิจ OFT-2 ได้สำเร็จเมื่อพฤษภาคม 2022 แต่ก็พบปัญหาว่าก่อนที่เข้าสู่วงโคจรเครื่องขับดัน 2 ตัวไม่สามารถจุดระเบิดได้ และมีผลทำให้ภารกิจบินทดสอบพร้อมนักบินอวกาศครั้งแรก (CFT) ต้องเลื่อนออกไปหลายครั้ง จน 5 มิถุนายนก็สามารถปล่อยยานอวกาศ Starliner พร้อมนักบินอวกาศไปสู่อวกาศและจอดเทียบท่า ISS ได้สำเร็จ