คืนวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม (เช้าวันอาทิตย์ในประเทศไทย) นาซา (NASA) ออกแถลงการณ์ว่าจะนำยานอวกาศ Boeing Starliner กลับมายังโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศ บัช วิลมอร์ (Butch Wilmore) และซูนี วิลเลียมส์ (Suni Williams) นั่งโดยสารมาด้วย เพราะไม่ต้องการเอาชีวิตของนักบินอวกาศมาเสี่ยงโดยไม่จำเป็น อีกทั้งนาซาและโบอิ้ง (Boeing) จะรวบรวมข้อมูลการทดสอบบินยาน Starliner ในระหว่างเที่ยวบินขากลับด้วย

หลังจากยาน Starliner ได้พา 2 นักบินอวกาศโดยมาจอดเทียบท่าสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ได้อย่างปลอดภัยเมื่อ 6 มิถุนายน แต่เนื่องจากพบว่ายานมีปัญหาเครื่องขับดันเสียและมีก๊าซฮีเลียมรั่วไหล ซึ่งการแก้ไขปัญหาและตรวจสอบความปลอดภัยได้มีความล่าช้าจนทำให้ 2 นักบินอวกาศต้องรอพร้อมอยู่ช่วยทำภารกิจบน ISS นานกว่า 2 เดือนถึงตอนนี้

นอกจากนี้นาซาระบุว่านักบินอวกาศวิลมอร์และวิลเลียมส์ จะอยู่ทำภารกิจบน ISS ต่อไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2025 จากนั้นจะได้กลับมายังโลกด้วยยานอวกาศ SpaceX Crew Dragon พร้อมนักบินอวกาศอีก 2 คน ที่จะถูกส่งขึ้นไปยัง ISS ในภารกิจ Crew-9 ในช่วงปลายเดือนกันยายน ซึ่งเดิมทีมีกำหนดไม่เกิน 24 กันยายน แต่จะมีการอัปเดตใหม่ให้ทราบต่อไป ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ยาน Crew Dragon มีที่นั่งว่าง 2 ที่เพื่อสามารถรองรับการกลับมาของวิลมอร์และวิลเลียมส์

Barry “Butch” E. Wilmore และ Sunita L. Williams

ส่วนยาน Starliner จะถูกส่งกลับมายังโลกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ก่อนที่ภารกิจ Crew-9 จะเริ่มขึ้น เพื่อให้พอร์ตการเชื่อมต่อบน ISS มีที่ว่างให้ยานจอดเทียบท่าได้ และหลังจากที่ยาน Starliner กลับมาถึงโลกแล้ว นาซาจะตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภารกิจทั้งหมดเพื่อแจ้งให้มีการปรับปรุงที่เป็นไปตามข้อกำหนด ซึ่งจะต้องบินทดสอบยานและส่งนักบินอวกาศไปและกลับจาก ISS ได้สำเร็จอย่างปลอดภัย

ภารกิจ Crew-9 นอกจากจะมีการจัดที่นั่งใหม่ให้ว่าง 2 ที่แล้ว ยังมีการปรับรายการสัมภาระที่ต้องบรรทุกไปเพิ่มเติม ทั้งสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัว และชุดอวกาศของวิลมอร์และวิลเลียมส์ที่ใช้เฉพาะสำหรับยาน SpaceX Crew Dragon อีกทั้งการปล่อยยานจะใช้แท่นปล่อยจรวดแห่งใหม่ตรง Space Launch Complex-40 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา