หลังจากนักแสดงตลก ‘อลาสแดร์ เบกเกตต์-คิง’ (Alasdair Beckett-King) ได้ Tweet ความเห็นเล่น ๆ เกี่ยวกับ Loading Bar ในเกมว่า
“ผู้พัฒนาเกมจำเป็นต้องคิดค้น Loading Bar ที่สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่เท่ากันนะ”
ข้อความ Tweet ดังกล่าวก็ได้กลายเป็นประเด็นถกกันในวงการนักพัฒนาเกมในเวลาต่อมา
โดยมี ‘ไมก์ บิเทลล์’ (Mike Bithell) หนึ่งในกลุ่มนักพัฒนาเกมอินดี้ที่ได้เข้าร่วมบทสนทนา กล่าวว่า “แอนิเมชันโหลดของ Loading Bar มันไม่เป็นจริง” เจ้าตัวได้เผยว่า เขาได้ใส่เอฟเฟกต์หลอกนี้ไว้ในผลงานเกมก่อน ๆ แถมยังได้เผยอีกว่า ‘เจ้าตัวไม่ใช่นักพัฒนาเกมคนเดียวที่ใช้วิธีนี้’
“ผู้เล่นไม่ค่อยเชื่อ Loading Bar ที่สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่เท่ากันหรอก พวกเขาเชื่อตัวแถบที่ค่อย ๆ โหลดแล้วมีหยุดบางช่วงมากกว่า”
อีกหนึ่งนักพัฒนาเกมที่เข้าร่วมบทสนทนา ‘รามี อิสมาอิล’ (Rami Ismail) ได้ตอบกลับว่า “คุณอาจจะคิดว่าไมก์แค่ล้อเล่น แต่จริง ๆ แล้วไม่เลย เพราะผมเคยร่วมพัฒนาโปรเจกต์ที่พวกเราจะต้องสร้าง Loading Bar ปลอม, ขยายเวลาโหลดของตัวเกม รวมไปถึงสร้าง Loading Bar ที่โหลดด้วยความเร็วแบบไม่พร้อมกัน ผมเองไม่เคยได้เขียนโค้ดที่ทำให้ Loading Bar สามารถโหลดได้ด้วยความเร็วที่พร้อมกันเลย”
ตามด้วยทวีตตอบกลับที่น่าสนใจจาก ‘เกร็ก สตรีท’ (Greg Street) อดีตนักพัฒนาเกมจาก Riot Games ได้เผยให้ทุกคนเห็นว่า Loading Bar จอมปลอมนี้ จริง ๆ อยู่คู่กับเกมเมอร์มามากกว่า 25 ปีแล้ว
เจ้าตัวได้เผยกับบิเทลล์ว่า เคยทำ Loading Bar ปลอมนี้ให้กับ Age of Empire เกมวางแผนกลยุทธ์ธีมประวัติศาสตร์ที่วางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 1997 ครับ
ที่มา GamesRadar
พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส