[รีวิวเกม] Vampire Survivors เกมแนว Roguelike ฉบับเอาตัวรอดจากกองทัพผีดูดเลือด
Our score
8.5

Vampire Survivors

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์แนว Roguelike ที่สนุกกลับไปเล่นได้หลายรอบ
  2. รูปแบบการเล่นเข้าใจง่าย

จุดสังเกต

  1. กราฟิกดูธรรมดาไปหน่อย
  2. เฟรมเรตตกเมื่อเล่นกับเพื่อน

สำหรับค่ายเกมเล็ก ๆ ที่มีทุนสร้างน้อยนักพัฒนามักจะขุดเอาไอเดียแปลกใหม่มากกว่าจะใช้กราฟิกระดับสูง เพราะใช้เงินน้อยกว่าและหากทำออกมาโดนใจแฟนเกมก็จะทำเงินถล่มทลาย และหนึ่งในแนวทางที่นิยมเอามาใช้คือแนว Roguelike

โดยเกมแนว Roguelike จะเป็นรูปแบบการเล่นที่จะมีการสร้างฉากหรือศัตรูแบบสุ่ม และจะใช้ความยากเป็นตัวกำหนดให้ผู้เล่นต้องตายแล้วกลับมาเกิดใหม่และเมื่อกลับมาเล่นรอบใหม่จะพบกับสิ่งใหม่ให้เราประหลาดใจตลอด ซึ่งแนวหน้าของเกมแนวนี้คือ Hades ที่ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของรายได้และได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่บวก

และเกมที่จะมารีวิวให้อ่านในวันนี้คือ Vampire Survivors เกมแนว Roguelike ที่ได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่บวกอย่างมากและได้วางขายบน PC, Xbox One, XBox Series X/S รวมทั้งบนสมาร์ตโฟน ไปแล้วก่อนหน้านี้และเพิ่งจะวางขายบน Nintendo Switch ทำให้แฟนปู่นินได้สัมผัสความสนุกแถมยังพกพาไปเล่นนอกบ้านได้ด้วย

กราฟิกแบบพิกเซลแบบเกม PC ย้อนยุค

ภาพในเกมจะมาในรูปแบบย้อนยุคเพราะใช้พิกเซลในการสร้างฉากและตัวละคร เหมือนเกมบน PC ในยุค 90S และมีงานออกแบบที่เรียบง่ายเหมือนเกมเก่าคลาสสิกแน่นอนว่ามันคล้ายกับตำนานของวงการอย่าง Castlevania แบบตั้งใจทั้งงานออกแบบตัวละครที่หลายตัวคุ้นหน้าคุ้นตาแฟนเกมเก่า ถือว่าเป็นข้อดีเพราะเชื่อว่ามีคนคิดถึงซีรีส์ปราบผีดูดเลือดของ Konami ที่ห่างหายไปนาน

อย่างไรก็ตามมันอาจจะดูเชยสำหรับคนที่อยากเสพกราฟิกแม้จะบอกว่ามันย้อนยุคแต่มันเหมือนเกมเก่ามากไปหน่อยจนขาดเอกลักษณ์ไป ส่วนเพลงประกอบก็มาแนวทางเดียวกันที่เน้นเพลงธีมที่ย้อนยุคแต่ก็ทำออกมาเข้ากับรูปแบบการเล่นอย่างดี มีเพลงธีมสนุกและติดหูอยู่บ้างและชวนให้คิดถึงเกมในอดีตด้วย

รูปแบบการเล่นแอ็กชันที่เข้าใจง่ายแต่เกมไม่ง่าย

รูปแบบการเล่นจะเรียบง่ายมากเพราะมันเหมือนเกม 2 มิติมุมมองด้านบน เราจะต้องเลือกตัวละครที่อยากใช้งานก่อนแล้วจะตามด้วยการเลือกด่านที่จะเล่น การบังคับก็เข้าใจง่ายมากเพราะเราจะบังคับตัวละครให้เดินในฉากเท่านั้นไม่สามารถกดโจมตีได้โดยตรง เพราะว่าใน Vampire Survivors จะใช้ระบบโจมตีอัตโนมัติกดให้โจมตีไม่ได้ และเมื่อโจมตีไปแล้วต้องรอเวลาเพื่อโจมตีซ้ำ

ความสนุกของเกมจะอยู่การกะจังหวะการเดินหลบหลีกศัตรูที่มานับร้อยนับพันในฉากที่ออกแบบมาดี เพราะมีหลากหลายรูปแบบ ผู้เล่นต้องใช้ระยะเวลาระหว่างรอให้ตัวละครโจมตีเพื่อหาทางหลบหลีกแล้วหาจังหวะสวนกลับ และอย่างที่บอกไปว่าเรากดโจมตีตรง ๆ ไม่ได้ทำให้มันเป็นจุดที่เพิ่มความท้าทายเข้าไป ส่วนศัตรูก็มาหลากหลายรูปแบบมากไม่ได้มีแค่เดินมาโจมตีตรง ๆ บางตัวปล่อยพลังหรือใช้เวทมนตร์ทำให้เราติดพิษหรือบางตัววิ่งเข้ามาระเบิดฆ่าตัวตาย ทำให้มันมีความจัดเต็มกว่ากราฟิกที่เหมือนเป็นเกมย้อนยุคมาก

รูปแบบการโจมตีและอัปเกรดตัวละครที่หลากหลาย

อีกหนึ่งความโดดเด่นของ Vampire Survivors คือรูปแบบการโจมตีที่มีทั้งอาวุธเช่นแส้ฟาดศัตรู หรือน้ำมนต์ที่ไว้สาดใส่ หรือไม้กางเขน ซึ่งมีการอ้างอิงถึงซีรีส์ Castlevania ทั้งหน้าตาและรูปแบบการโจมตี แต่ก็มีของใหม่ใส่เข้ามาด้วยเช่นพลังเวทมนตร์สุดเทพ นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับการอัปเกรดความสามารถเช่นเพิ่มพลังป้องกันและโจมตีได้ด้วย

โดยการอัปเกรดท่าไม้ตายและค่าพลังของตัวละครจะใช้รูปแบบการเก็บอัญมณีที่ได้จากการต่อสู้ ที่มันจะตกอยู่ในฉากแต่การเก็บก็ไม่ง่ายเพราะเราต้องเดินเข้าไปเก็บเอง และในฉากที่เต็มไปด้วยปีศาจร้ายนับพันทำให้เราต้องกะจังหวะเพื่อเดินไปเก็บให้ดีไม่งั้นก็จะตายก่อนจะได้อัปเกรดค่าพลังกัน

ส่วนเสริมที่ทำให้เกมลุ้นกันสนุกคือระบบไอเทม EVO ที่คล้ายกับการผสมผสานสกิลเข้าด้วย วิธีการทำก็ง่าย ๆ แค่ผู้เล่นเก็บไอเทมหรืออาวุธมาไว้ในในชุดเดียวกันแล้วอัปเกรดให้ถึงเลเวล 8 ไอเทม EVO ก็จะออกมาในกล่องสมบัติที่ได้จากการกำจัดบอส นอกจากนี้ยังมีไอเทมเทพ ๆ ซ่อนอยู่ในฉากอีกจำนวนมากที่ช่วยให้การตะลุยด่านสนุกมากขึ้นไปอีก และบอกไว้เลยว่าหากจับคู่อาวุธได้ถูกที่รวมทั้งใช้สกิลได้ถูกทางจะปล่อยท่าไม้ตายที่มีพลังทำลายล้างสูงมาก และถือเป็นจุดเด่นของเกมนี้เลย

เกมเพลย์ Roguelike ที่มาพร้อมการต่อสู้กับศัตรูเป็นกองทัพ

ส่วนความเป็นเกมแนว Roguelike คือฉากที่มาพร้อมศัตรูแบบสุ่มที่จะออกมานับร้อยนับพันตัว และออกมาเป็นชุด ๆ ไม่มีหยุด รวมทั้งบอสสุดโหดทำให้เป้าหมายหลักของเกมคือการเอาตัวรอดจากฝูงปีศาจให้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งบอกไว้เลยว่าผู้สร้างมีอะไรรอให้เราประหลาดใจแน่เช่นอยู่ดี ๆ ศัตรูก็โผล่มาล้อมเราในชั่วพริบตา และมาเป็นชุด ๆ ไม่มีหยุดเรียกทำให้หากวางแผนไม่ดีรับประกันได้ว่าจะตายภายในไม่กี่วินาทีเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบสุ่มไอเทมด้วย ทำให้ทุกครั้งที่กลับมาเล่นใหม่จะไม่ซ้ำกันเลย ส่วนการออกแบบฉากจะมีหลากหลายรูปแบบบางด่านมีความกว้าง แต่บางฉากก็มีความแคบและมีอุปสรรคคอยขวางทาง ทำให้ผู้เล่นต้องวางแผนการเล่นและการเดินหลบหลีกศัตรูให้ดีเพราะแต่ละฉากมีความแตกต่างกัน

และด้วยรูปแบบการเล่นที่เน้นความโหดทำให้ผู้เล่นจะต้องตายบ่อยครั้งเป็นเรื่องปรกติอยู่แล้ว และเมื่อตายแล้วกลับมาเริ่มเล่นใหม่ไอเทมความสามารถจะหายหมด แต่ผู้เล่นสามารถนำเงินจะได้มาเพื่ออัปเกรดสกิลพิเศษและนำมาปลดล็อกตัวละครใหม่ได้ ทำให้การกลับไปเล่นอีกครั้งผู้เล่นจะพบประสบการณ์ที่แตกต่างกันทำให้เล่นได้ไม่มีเบื่อ และด้วยรูปแบบการเล่นที่มาพร้อมไอเทมและการอัปเกรดแบบสุ่มทำให้เราสามารถเล่นได้จนลืมเวลาเลย นอกจากนี้เกมยังมาพร้อมระบบเล่นกับเพื่อนแบบ Co-op ได้ด้วย

สำหรับ Vampire Survivors เกมแนว Roguelike ที่มองภายนอกอาจจะคิดว่ามันคือเกมย้อนยุคที่ดูเชย แต่พอได้เล่นแล้วมันสนุกกว่าที่คาดมากมาย มาพร้อมระบบที่เข้าใจง่ายแต่ก็มีความท้าทายพร้อมกับระบบสุ่มไอเทมที่ทำให้การกลับมาเล่นรอบใหม่ผู้เล่นจะพบกับประสบการณ์ใหม่ตลอดใช้ชอบแนว Roguelike แนะนำว่าต้องมีติดเครื่อง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส